Hút thuốc lá có liên quan đến sự tích tụ các chất béo trong động mạch cảnh, gây tắc nghẽn động mạch, các chất trong khói thuốc lá như nicotine và carbon monoxide làm tăng huyết áp, khiến máu dễ đông và giảm lượng oxy mang đến não, đồng thời làm biến đổi cơ quan huyết quản và gây xuất huyết não.
Nhóm nghiên cứu trên đã phân tích tình trạng sức khỏe của 426 bệnh nhân xuất huyết não dưới màng và nhiều khả năng rơi vào những trường hợp hút thuốc lá, gấp 2,8 lần so với những người không hút thuốc lá. Tỷ lệ tử vong của bệnh xuất huyết não dưới màng là 50%.
Các nhà khoa học thuộc Đại học Helsinki (Phần Lan) nghiên cứu dữ liệu sức khỏe của hơn 32.000 người và theo dõi hơn 42 năm. Những người tham gia được chia thành 2 nhóm: nhóm hút thuốc (thỉnh thoảng hoặc đang hút) và nhóm không hút thuốc (chưa bao giờ và từng hút thuốc). Những người đang hút thuốc lá được phân loại theo số lượng điếu hút mỗi ngày: nhẹ (dưới 10 điếu), vừa phải (10 - 19 điếu), nặng (từ 20 điếu trở lên). Các chuyên gia nhận thấy nhóm nặng và vừa phải có nguy cơ chảy máu não cao gấp 3 lần, trong khi nhóm nhẹ có nguy cơ thấp hơn là 2,8 lần. Theo nghiên cứu, độ tuổi trung bình bị chảy máu não gây tử vong là 61,4 tuổi.
Theo một nghiên cứu mới đây trên tờ Stroke của Hoa Kỳ, những người hút thuốc lá, đặc biệt là phụ nữ có nguy cơ bị xuất huyết khoang dưới nhện – một dạng xuất huyết não cao hơn những người không hút thuốc.
Xuất huyết khoang dưới nhện hay còn gọi là xuất huyết màng não là tình trạng máu chảy vào trong khoang dưới nhện. Mặc dù hiếm gặp (chỉ chiếm 3% tổng số ca đột quỵ) nhưng xuất huyết khoang dưới nhện gây ra những hậu quả nặng nề như: liệt, hôn mê thậm chí tử vong. Theo nghiên cứu, xuất huyết khoang dưới nhện thường gặp ở nữ giới nhiều hơn nam giới. Một số dấu hiệu thường thấy ở bệnh nhân đó là: Đau đầu đột ngột và dữ dội, giảm tỉnh táo, thay đổi tính khí, rối loạn đáp ứng của mắt với ánh sáng… Đáng chú ý, TS Joni Valdemar Lindbohm, ĐH Helsinki ở Phần Lan cùng các cộng sự của ông đã nghiên cứu và mới đây đi đến kết luận những phụ nữ hút thuốc lá nhạy cảm hơn với xuất huyết khoang dưới nhện.
Được biết, nghiên cứu này được bắt đầu từ năm 1972 và theo dõi đến cuối năm 2011, thực hiện trên 65.521 người với độ tuổi trung bình là 45. Trong đó, hơn một nửa là phụ nữ. Kết quả cho thấy, những người hút thuốc lá dễ bị xuất huyết khoang dưới nhện hơn những người không hút; càng hút nhiều, nguy cơ mắc bệnh càng cao và phụ nữ bị nhiều hơn đàn ông. Cụ thể, nếu hút 1-10 điếu/ngày thì đàn ông có nguy cơ bị xuất huyết khoang dưới nhện tăng 1,93 lần và phụ nữ tăng 2,95 lần so với người không hút. Tương tự, nếu hút 11-20 điếu/ngày, đàn ông có nguy cơ bị xuất huyết khoang dưới nhện tăng 2,13 lần và phụ nữ tăng 3,89 lần. Còn nếu hút 21-30 điếu/ngày thì phụ nữ có nguy cơ xuất huyết khoang dưới nhện lên đến 8,35 lần, trong khi con số này ở đàn ông chỉ là 2,76 lần.
Những kết quả này đã giải thích lý do tại sao phụ nữ bị xuất huyết khoang dưới nhện nhiều hơn nam giới: chính bởi phụ nữ nhạy cảm với thuốc lá hơn. Tuy vậy, người hút nếu bỏ thuốc và không đụng đến chúng trong 6 tháng liền thì tỉ lệ xuất huyết khoang dưới nhện ở họ ngăng bằng với những người không hút.
Tựu chung lại, những kết quả của nghiên cứu chính là lời cảnh tỉnh dành cho tất cả mọi người (bao gồm cả nam và nữ giới), không nên hút thuốc nhằm giảm nguy cơ xuất huyết khoang dưới nhện (chảy máu não).
Tham khảo: suckhoedoisong.vn, mt.gov.vn, thanhnien.vn 

Nguồn: VITIC (Thu Thủy)