Những người không hút thuốc cũng bị ảnh hưởng bởi khói thuốc lá. Việc tiếp xúc với khói thuốc ước tính gây ra 41.000 ca tử vong ở người lớn tại Mỹ mỗi năm. Việc hút thuốc lá gây thiệt hại ước tính 132,5 - 175,9 tỷ USD cho chi phí y tế và 151 tỷ USD năng suất lao động bị mất đi do những người tử vong sớm do hút thuốc lá hoặc hít phải khói thuốc lá.
Trong bối cảnh đó, ngày 27/12/2019, Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA) ra quy định, việc bán bất cứ sản phẩm thuốc lá nào, gồm thuốc lá điếu, xì gà và thuốc lá điện tử, cho những người dưới 21 tuổi là phạm pháp.
Trước đó, việc hạn chế bán thuốc lá từ lâu đã được các thượng nghị sĩ ở cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa ủng hộ. Các nhà lập pháp đã nỗ lực tìm cách thông qua điều luật này bằng cách gắn nó với một loạt các dự luật chi tiêu ngân sách buộc phải thông qua để tránh đóng cửa chính phủ.
Việc nâng độ tuổi hợp pháp được mua các sản phẩm thuốc lá tại Mỹ từ 18 lên 21 đánh dấu một thành tựu lớn về sức khỏe cộng đồng của Nhà Trắng.
Tới nay ở Mỹ đã có nhiều bang thông qua luật nâng độ tuổi mua thuốc lá lên 21.
Năm 2015, Hawaii là bang đầu tiên của Mỹ có quy định cấm người dưới 21 tuổi hút thuốc. Chính quyền địa phương này đã ban hành luật cấm bán các sản phẩm thuốc lá, thuốc lá điện tử cho người dưới độ tuổi này
Theo tổ chức phi lợi nhuận Campaign for Tobacco-Free Kids, tính tới tháng 12/2019, đã có 19 bang ở Mỹ nâng độ tuổi tối thiểu được mua thuốc lá lên 21. Đó là các bang: Arkansas, California, Connecticut, Delaware, Hawaii, Illinois, Maine, Maryland, Massachusetts, New Jersey, New York, Ohio, Oregon, Pennsylvania, Texas, Utah, Vermont, Virginia và Washington.
Thủ đô Washington, DC và hơn 500 thành phố, thị trấn cũng đã nâng mức tuổi này.
Ngày 5/4/2019, Thống đốc bang Washington, ông Jay Inslee, đã ký ban hành luật tăng độ tuổi được phép hút thuốc ở địa phương nay lên 21 tuổi. Luật sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2020.
Thống đốc Inslee đã nhấn mạnh đến tác hại của thuốc lá và chất nicotin cũng như sự cần thiết phải ngăn chặn trẻ em hút thuốc ở độ tuổi vị thành niên để bảo vệ sức khỏe bản thân, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh....
Theo quy định trước đó của bang Washington, thanh niên dưới 18 tuổi không được phép hút thuốc lá.
Trong số những bang của Mỹ quyết liệt chống tác hại của thuốc lá, có thể kể tới California. Tiến bộ phi thường đã được thực hiện chống lại khói thuốc do người khác hút ở California kể từ năm 1995 khi California là tiểu bang đầu tiên cấm hút thuốc ở nơi làm việc.
California có rất nhiều biểu hiệu làm cho nó trở thành một tiểu bang tuyệt vời – Cali tự hào có những bãi biển và phong cảnh đẹp, các tổ chức văn hóa mang tính biểu tượng và các thành phố và cộng đồng đa dạng. Và may mắn thay, hầu hết những nơi này đều được bảo vệ khỏi tác hại của khói thuốc do người khác hút.
California và các thành phố và các quận của Cali đã dẫn đầu trong việc bảo vệ người dân và du khách khỏi những tác hại này thông qua một loạt các lệnh cấm hút thuốc bao gồm thuốc lá, xì gà bé (hoặc xì gà nhỏ), thuốc lá điện tử, cần sa và hookah. Phần lớn không gian trong nhà của California được bảo vệ khỏi khói thuốc do người khác hút, đảm bảo mọi người hít thở không khí trong lành khi họ ở nơi làm việc, trường học hoặc vui chơi. Hút thuốc bị cấm ở hầu hết các nơi trong nhà bao gồm các tòa nhà văn phòng công cộng và tư nhân, trường công và tư, trường đại học, nhà máy, nhà kho, nhà hàng, quán rượu, phòng bi-a, rạp chiếu phim, hành lang khách sạn và nhà nghỉ, và phòng họp và thậm chí các bãi đậu xe có mái, trong số rất nhiều không gian khác. Chỉ có một số ít trường hợp ngoại lệ đối với các luật tiểu bang này. Bởi vì các bộ lạc người Mỹ da đỏ là những thực thể có chủ quyền, vùng đất của họ không được bảo vệ bởi luật pháp tiểu bang cấm hút thuốc trong không gian trong nhà. Nhiều sòng bạc của bộ lạc đã áp dụng một số chính sách hạn chế hút thuốc trong sòng bạc của bộ lạc và một số ít đã áp dụng chính sách 100% không khói thuốc.
Nhiều không gian ngoài trời của California cũng được bảo vệ thông qua luật pháp địa phương. Để bắt đầu, nhiều công viên và bãi biển của chúng ta đã cấm hút thuốc để làm cho việc ghé thăm thú vị hơn cho mọi người. Hơn 100 thành phố và quận đã thông qua các quy định về khói thuốc do người khác hút toàn diện ngoài trời cấm hút thuốc trong khu vực ăn uống ngoài trời, các sự kiện công cộng, như các buổi hòa nhạc và hội chợ, khu giải trí, công trình và vỉa hè. Hàng trăm thành phố và quận khác đã hạn chế hút thuốc ở lối vào các tòa nhà, cũng như các khu dịch vụ, bao gồm các địa điểm như nơi rút tiền máy ATM, trạm dừng xe công cộng, quầy taxi và nơi bán vé.
Mặc dù đã có nhiều biện pháp quyết liệt, song nhiều tổ chức y tế và phụ huynh học sinh cho biết, Mỹ cần có thêm các biện pháp rõ rệt hơn nữa, bên cạnh điều chỉnh độ tuổi hút thuốc.
Tham khảo: Americashealthrankings, Tobaccofreeca, Bnews, Tuoitre

Nguồn: VITIC (T.H)