Phòng, chống tác hại của thuốc lá góp phần bảo vệ sức khỏe và thúc đẩy sự phát triển bền vững là một trong những mục tiêu cơ bản của công tác Phòng, chống tác hại của thuốc lá năm nay. Đây là mục tiêu được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) lựa chọn nhằm kêu gọi các quốc gia ưu tiên và đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá như một phần của Chương trình nghị sự 2030 về Phát triển Bền vững.
Chương trình Nghị sự về Phát triển Bền vững 2030 với 17 mục tiêu nhằm đảm bảo không có quốc gia nào đi ngược với sự phát triển. Tất cả các nước đều được hưởng lợi từ hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá hiệu quả; mọi người dân sẽ được bảo về khỏi những tác hại đến sức khỏe và kinh tế do sử dụng thuốc lá. Phòng chống tác hại của thuốc lá đã được xác định rõ ràng trong Kế hoạch phát triển bền vững. Đây là một trong những biện pháp hiệu quả nhất giúp đạt mục tiêu giảm 1/3 trường hơp tử vong sớm trên toàn cầu đến năm 2030 do bệnh không lây nhiễm (NCD) gây ra, bao gồm tim mạch, ung thư và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.
Trong việc thực hiện Chương trình Nghị sự về Phát triển Bền vững, việc tăng cường thực hiện Công ước khung của Tổ chức Y tế thế giới về phòng chống tác hại của thuốc lá ở các quốc gia là mục tiêu mà Chính phủ cần đạt được.

Phòng chống tác hại của thuốc lá giúp đạt được mục tiêu toàn cầu khác

Bên cạnh việc góp phần giảm bệnh tật, tử vong, giảm sự bất bình đẳng về sức khỏe, phòng chống tác hại của thuốc lá giúp ngăn những tác động xấu đến môi trường do việc trồng, sản xuất, buôn bán và tiêu thụ thuốc lá.
Phòng chống tác hại của thuốc lá góp phần phá vỡ vòng luẩn quẩn: sử dụng thuốc lá - đói nghèo; chấm dứt nạn đói, thúc đẩy sự phát triển bền vững của nông nghiệp và tăng trưởng kinh tế, ngăn ngừa biến đổi khí hậu. Việc tăng thuế thuốc lá có thể hỗ trợ bảo hiểm cho người nghèo, hỗ trợ chăm sóc y tế và các chương trình phát triển khác của chính phủ.
Bên cạnh các hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá cấp quốc gia, mỗi người dân đều có thể hành động để tạo ra một môi trường không khói thuốc, một thế giới bền vững như: không hút thuốc lá, bỏ thuốc, không hút gần mọi người; nhắc nhở người hút thuốc không hút thuốc nơi đông người, không hút tại nơi có quy định cấm; bảo vệ bạn bè, người thân khỏi tác hại của hút thuốc thụ động, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em.
Nếu không hút thuốc, tiền mua thuốc lá có thể được sử dụng cho các chi tiết thiết yếu khác như thực phẩm, y tế và giáo dục.

Nguồn: VITIC/TH