Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá cho biết, hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều các loại thuốc lá: “ít hắc ín” (low tar), nhẹ (light), siêu nhẹ (ultra light), dịu êm (mild). Nhiều người hút thuốc lá lựa chọn và vô tư sử dụng các loại thuốc này vì tin rằng chúng ít chất độc hại hơn các loại thuốc lá thông thường khác.
Các loại thuốc lá này hiện nay đang được giới trẻ ưa chuộng do không gây mùi hắc khó chịu, cũng không gây mùi khét. Đặc biệt, khách hàng được đa dạng lựa chọn hương vị yêu thích. Có rất nhiều hương vị mùi hương thu hút người sử dụng như: Hương dâu, nho, bạc hà, cam, chanh, cherry,…
Tuy nhiên, rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng những loại thuốc lá này không hạn chế được tác hại của thuốc lá với sức khỏe và không hề có bằng chứng chứng minh thuốc lá nhẹ an toàn hơn thuốc lá thường.
Người hút thuốc lá đều cần cung cấp cho cơ thể một "ngưỡng" nicotine nhất định. Khi hút những loại thuốc này, họ buộc phải hút sâu, hút nhiều hơn để bù lại lượng nicotine còn thiếu. Chính vì thế, người htus thuốc đã buộc mình phải tiếp xúc với chất độc lâu hơn, nhiều hơn.
Không hề có ngưỡng an toàn cho việc hút thuốc lá. Hút thuốc lá dù chỉ một điếu cũng gây hại cực lớn đến sức khỏe, bất kể loại thuốc lá nào. Chỉ là tùy thuộc vào điều kiện sức khỏe của từng người mà biểu hiện và thời gian tác động khác nhau. Chính vì thế đừng biện minh cho việc hút thuốc của bản thân bằng việc hút thuốc lá nhẹ. Vì không có gì khác nhau giữa hút thuốc lá nhẹ và hút thuốc lá thông thường cả.
Nhiều người hút thuốc đã chọn các loại thuốc lá dạng nhẹ, dịu hoặc thuốc lá siêu nhẹ chứa hàm lượng hắc ín thấp vì họ nghĩ rằng những loại này sẽ chứa ít hắc ín hơn nên sẽ ít gây hại cho sức khỏe của họ hơn so với thuốc lá thường. Nhựa thuốc lá (hắc ín) chính là sản phẩm của sự cô đặc khói thuốc, có màu đen và quánh giống như nhựa đường. Trong nhựa thuốc lá chứa hàng ngàn chất hoá học trong đó có các chất độc và chất gây ung thư. Khi khói thuốc được hít vào phổi, các chất nhựa lắng đọng và bám vào các khoang chứa khí của phổi. Chúng làm bất hoạt các tế bào lông chuyển của niêm mạc hô hấp. Đồng thời các hóa chất độc trong khói thuốc sẽ tấn công vào tế bào tại đường hô háp và toàn bộ cơ thể. Hắn ín bị xem là một trong những thành phần cực kì độc hại của thuốc lá
Tuy nhiên, lượng hắc ín mà người hút thuốc lá hít vào từ một điếu thuốc lá nhẹ cũng cao ngang một điếu thuốc lá thông thường nếu người hút thuốc hít dài, sâu hoặc thường xuyên. Hơn nữa, trên thực tế không hề tồn tại khái niệm hút thuốc an toàn. Cách gọi “thuốc lá nhẹ” chỉ là phương thức mà các công ty thuốc lá đánh lừa người tiêu dùng. Thực tế, những người khi đã nghiện thuốc cần một lượng nicotin đủ mới giải tỏa được cơn nghiền thuốc.
Trên thực tế, luật Phòng chống tác hại thuốc lá cũng đã cấm sử dụng các từ, cụm từ: “ít hắc ín (low tar), nhẹ (light), siêu nhẹ (ultra light), dịu êm (mild) hoặc các từ, cụm từ khác có nghĩa hoặc cách hiểu tương tự làm cho người tiêu dùng hiểu nhầm sản phẩm thuốc lá này ít có ảnh hưởng tới sức khỏe hơn sản phẩm thuốc lá khác.
Thực tế không hề có ngưỡng an toàn cho việc hút thuốc lá. Hút thuốc lá dù chỉ một điếu cũng gây hại đến sức khỏe, bất kể loại thuốc lá nào. Chỉ là tùy thuộc vào điều kiện sức khỏe của từng người mà biểu hiện và thời gian tác động khác nhau.
 

Nguồn: VITIC (P. Thúy)