Bộ Công Thương cho biết, Việt Nam sẽ hoàn tất quy trình thông báo về việc phê duyệt Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (UKVFTA) cho phía Vương quốc Anh trong tháng 3 để Hiệp định chính thức có hiệu lực từ ngày 1/5/2021.
Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ (Bộ Công Thương) cho hay, thời gian qua Bộ Công Thương đã phối hợp chặt chẽ, kịp thời cùng Vương quốc Anh trong ký kết và thực hiện các thủ tục để Hiệp định UKVFTA có hiệu lực sớm nhất.
Đặc biệt, việc Chính phủ Việt Nam mới đây đã thông qua Nghị quyết về việc phê chuẩn Hiệp định UKVFTA sẽ giúp Hiệp định có hiệu lực chính thức trong thời gian sớm (Hiệp định đang có hiệu lực tạm thời từ ngày 1/1/2021).
Việt Nam sẽ hoàn tất quy trình thông báo về việc phê duyệt Hiệp định cho phía Vương quốc Anh trong tháng 3/2021 để Hiệp định chính thức có hiệu lực từ ngày 1/5/2021.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, 2 tháng đầu năm nay, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Vương quốc Anh đạt 1,024 tỷ USD, tăng 20,05% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy, Hiệp định UKVFTA đã tạo ra động lực quan trọng trong việc phục hồi trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Vương quốc Anh trong năm nay.
Bên cạnh đó, việc Vương quốc Anh đang triển khai chiến lược tiêm chủng vắc xin trên diện rộng và triển vọng tăng trưởng kinh tế tích cực được các thể chế uy tín quốc tế đưa ra gần đây, hứa hẹn lĩnh vực hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai quốc gia tiếp tục là điểm sáng trong mối quan hệ song phương tốt đẹp giữa Việt Nam và Vương quốc Anh.
Trước đó, sau khi Hiệp định UKVFTA được chính thức ký kết vào ngày 29/12/2020 tại Luân Đôn, Vương quốc Anh, Việt Nam và Vương quốc Anh đã hoàn tất thủ tục trong nước cho phép áp dụng tạm thời Hiệp định này kể từ 23 giờ GMT ngày 31/12/2020 (tức là 6 giờ sáng ngày 1/1/2021 theo giờ Việt Nam).
Trong bối cảnh Vương quốc Anh đã chính thức rời khỏi Liên minh châu Âu và giai đoạn chuyển tiếp chuẩn bị kết thúc (ngày 31/12/ 2020), việc áp dụng tạm thời Hiệp định UKVFTA sẽ đảm bảo thương mại song phương giữa Việt Nam và Vương quốc Anh không bị gián đoạn sau khi kết thúc giai đoạn chuyển tiếp trong khi hai bên tiếp tục hoàn thành các thủ tục trong nước phù hợp với quy định của pháp luật mỗi bên.
Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan triển khai việc xây dựng Kế hoạch thực thi nhằm bảo đảm tận dụng tối đa cơ hội mang lại từ Hiệp định này, đem lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp Việt Nam.

Nguồn: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN