Buổi lễ ký kết diễn ra trước sự chứng kiến của đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công Thương; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hoa Kỳ Hà Kim Ngọc và đại diện các Bộ Ngoại giao, Văn phòng Chính phủ Việt Nam; đại diện Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam cũng như nhiều Tập đoàn doanh nghiệp lớn của hai nước. Về phía bang West Virginia, tham dự buổi lễ có sự hiện diện của Hạ Nghị sỹ Carol Miller, Thống đốc bang West Virginia Jim Justice và Bộ trưởng Thương mại Ed Gaunch.

 Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thay mặt Bộ Công Thương ký kết Bản thỏa thuận với ông Jim Justice Thống đốc bang West Virginia

Với việc ký kết Bản ghi nhớ này, Bộ Công Thương Việt Nam và bang West Virginia đặt ra mục tiêu xác lập một khung khổ hợp tác toàn diện để thuận lợi hóa các hoạt động trao đổi thương mại và đầu tư trong các lĩnh vực xuất nhập khẩu, thương mại, công nghiệp và năng lượng; tăng cường chia sẻ thông tin về các cơ hội kinh doanh tiềm năng, hỗ trợ các dự án cũng như hoạt động của các doanh nghiệp hai nước.
Bản ghi nhớ Hợp tác cũng đặt ra những mục tiêu rất cụ thể, đồng thời phân định rõ trách nhiệm và quyền hạn của mỗi bên trong quá trình thực thi, đồng thời thành lập Nhóm công tác chung để thúc đẩy các hoạt động hợp tác.
Phát biểu tại Lễ ký kết, đồng chí Trần Tuấn Anh, khẳng định tầm quan trọng đặc biệt của quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, hoan nghênh và đánh giá cao vai trò và nỗ lực của Hạ nghị sỹ Carol Miller và Thống đốc Jim Justice trong việc thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại song phương tại Quốc hội và Chính phủ Hoa Kỳ, đồng thời tin tưởng rằng đây là thời điểm rất thích hợp để hai bên tăng cường hợp tác theo chiều sâu, thúc đẩy phục hồi nên kinh tế, ứng phó với dịch bệnh Covid-19.
Đồng chí Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, việc xây dựng lòng tin chiến lược là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu để có thể thúc đẩy một cách thực chất và bền vững quan hệ Đối tác hợp tác toàn diện giữa hai nước nói chung và trong lĩnh vực kinh tế thương mại nói riêng, vì lợi ích nhân dân và doanh nghiệp hai nước, góp phần vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Đồng chí Trần Tuấn Anh khẳng định cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án của Hoa Kỳ là ưu tiên của Chính phủ Việt Nam. Hiện Việt Nam đã tham gia 16 Hiệp định Thương mại tự do với 54 nước đối tác, trong đó có hầu hết là thành viên các nước G-20, vì vậy các doanh nghiệp Hoa Kỳ nói chung, và doanh nghiệp bang West Virginia nói riêng sẽ có được cơ hội tiếp cận thị trường rộng mở khi đầu tư, kinh doanh với Việt Nam.
Thời gian qua, hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai nước không ngừng tăng trưởng. Năm 2020 cũng là năm đầu tiên tổng kim ngạch trao đổi thương mại giữa hai nước vượt qua mốc 90 tỷ USD, đạt 90,8 tỷ USD và hướng tới con số 100 tỷ USD vào năm 2021. Tính chung trong giai đoạn 5 năm vừa qua, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đã tăng 230%, trong khi xuất khẩu từ Hoa Kỳ vào Việt Nam cũng tăng trưởng tới hơn 175%. Việt Nam đã cùng Hoa Kỳ xây dựng một Kế hoạch hành động với nhiều giải pháp cụ thể, hướng đến cán cân thương mại hài hòa và bền vững giữa hai nước, trong đó có việc đẩy mạnh hợp tác với chính quyền liên bang cũng như các bang của Hoa Kỳ. Riêng đối với lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu than mà bang West Virginia có thế mạnh, hiện Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam (TKV), Tổng Công ty than Đông Bắc đang đàm phán với các đối tác Xcoal và Grimmestones để xúc tiến nhập khẩu than và máy móc, trang thiết bị khai thác mỏ sản xuất tại Hoa Kỳ.
Phát biểu tại Lễ ký kết, Hạ nghị sỹ Carol Miller khẳng định việc ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa bang West Virginia và Bộ Công Thương Việt Nam là sự khởi đầu của một tình bạn bền chặt với một đối tác quan trọng, đem lại lợi ích kinh tế thiết thực đối với cả hai bên, góp phần thúc đẩy sự hài hòa và cân bằng trong mối quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Bà Carol Miller cam kết trong vai trò của mình tại bang West Virginia và tại Quốc hội Hoa Kỳ sẽ tiếp tục đẩy mạnh mối quan hệ giữa hai nước, cũng như sự hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau giữa bang West Virginia và Việt Nam.
Về phần mình, Thống đốc Jim Justice cho biết việc ký kết Bản ghi nhớ hợp tác là sự kiện lịch sử, có ý nghĩa rất quan trọng với hoạt động hợp tác và thương mại quốc tế của bang West Virginia, tạo cơ hội lớn cho cả hai bên, nhất là trong các lĩnh vực bang West Virginia có thế mạnh như năng lượng, nông nghiệp, hàng không. Đặc biệt, sản phẩm than và gỗ cứng của West Virginia với chất lượng vượt trội chắc chắn sẽ đáp ứng mọi tiêu chuẩn, nhu cầu phục vụ sản xuất, xuất khẩu của phía Việt Nam. Việc ký kết là minh chứng sống cho thấy một khi hai bên chung tay vun đắp thì những việc tưởng chừng như không thể sẽ được hiện thực hóa.
Cùng phát biểu tại Lễ ký kết, Đại sứ Việt Nam đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hoa Kỳ Hà Kim Ngọc cho rằng bang West Virginia đã lựa chọn rất đúng thời điểm để đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam. Đại sứ Quán Việt Nam tại Hoa Kỳ sẽ cầu nối tích cực để thúc đẩy việc hợp tác sâu rộng giữa các Bộ/Ngành, doanh nghiệp với các bang tại tại Hoa Kỳ.
Thay mặt Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải ký kết và trực tiếp chỉ đạo việc triển khai Bản ghi nhớ Hợp tác. Vụ Thị trường Châu Âu – Châu Mỹ được giao làm đầu mối của Tổ công tác của Bộ Công Thương, phối hợp với các Bộ ngành, địa phương, các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp để thực hiện những nội dung đã được ký kết.
Hạ nghị sỹ Carol Miller
- Sáng kiến ký kết Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và năng lượng được Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh và Hạ nghị sỹ Carol Miller đưa ra trong cuộc điện đàm vào tháng 5 năm 2020, với mong muốn tạo ra khung khổ, nền tảng để tăng cường các lĩnh vực hợp tác cụ thể trong dài hạn và được kỳ vọng sẽ là dấu mốc quan trọng trong hợp tác năng lượng giữa hai bên, mở ra một trang hợp tác mới, sâu sắc hơn, toàn diện hơn và hiệu quả hơn.
- Hạ nghị sỹ Carol Miller là một trong những nghị sỹ có vai trò quan trọng trong Quốc hội Hoa Kỳ. Tại kỳ bầu cử Lưỡng viện Quốc hội Hoa Kỳ ngày 3/11/2020, bà Carol Miller đã tái cử Hạ nghị sỹ tại Hạt 3 của bang West Viriginia. Mới đây, bà đã được bầu vào Ủy ban Ngân sách Hạ viện, là Ủy ban rất quan trọng trong việc xem xét và phê duyệt các dự luật ngân sách, các hiệp định thương mại quốc tế... có ảnh hưởng lớn đến định hướng hoạt động của Chính phủ Hoa Kỳ. Bà Miller cũng đã cùng một số Hạ Nghị sỹ lập ra Nhóm nghị sỹ Lưỡng đảng với một chương trình nghị sự tập trung vào lĩnh vực năng lượng nhằm tạo thêm việc làm, tái thiết nền kinh tế, hiện đại hóa cơ sở hạ tầng năng lượng và duy trì khả năng cạnh tranh thương mại toàn cầu của Hoa Kỳ.
Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công Thương