Giá thép tại Trung Quốc tăng lên mức cao kỷ lục, được thúc đẩy bởi nhu cầu nội địa tăng mạnh và mối lo ngại về việc hạn chế nguồn cung tại nước sản xuất và xuất khẩu vật liệu xây dựng lớn nhất thế giới.
Giá quặng sắt và giá thép ở Trung Quốc tăng kỷ lục khiến các nhà đầu tư đặt cược, bất chấp việc cắt giảm sản lượng tại trung tâm sản xuất thép của nước này đã làm mờ triển vọng nhu cầu đối với nguyên liệu thô.
Hợp đồng quặng sắt tháng 9 được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên của Trung Quốc đã kết thúc phiên giao dịch ban ngày cao hơn 1,7% lên mức 993,50 CNY (tương đương 151,94 USD)/tấn. Trên sàn giao dịch Singapore giá quặng sắt giao tháng 5/2021 tăng 1% lên 163,30 USD/tấn.
Giá quặng sắt giao ngay từ nhà cung cấp hàng đầu Australia để giao cho Trung Quốc được giao dịch ở mức 168,50 USD/tấn vào thứ Ba ngày 7/4/2021. 
Tại thành phố sản xuất thép hàng đầu của Trung Quốc là Đường Sơn, chính phủ đã hạ cấp một số nhà máy sau cuộc trấn áp đối với các tác nhân gây ô nhiễm nặng trong ngành, nhằm hạn chế hoạt động của họ một cách hiệu quả. 
Trung Quốc đã tăng giá các nhà máy thép của mình đi trước các nước khác, tạo ra sự chênh lệch lớn giữa giá cả ở đó và ở Bắc và Nam Mỹ. Cùng lúc đó, người Mỹ và người châu Âu bắt đầu mua trực tuyến hàng hóa do Trung Quốc sản xuất trong thời kỳ đại dịch, làm tăng lưu lượng truy cập đối với các container thường được sử dụng để vận chuyển các sản phẩm thép.
Do đó, các sản phẩm như thép cuộn cán nóng đang được xếp vào các tàu rời để vận chuyển đến châu Mỹ, một hoạt động mất nhiều thời gian hơn so với việc xếp các container thường được sử dụng.
Burak Cetinok, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại Arrow Shipbroking Group, nói với Bloomberg: “Chênh lệch giữa Thái Bình Dương và Đại Tây Dương đã lên đến mức cao đến nỗi việc vận chuyển hàng loạt là rất hợp lý.
Nhu cầu tăng cao đã khiến chi phí vận chuyển hàng khô tăng vọt hơn 50% trong năm nay.
Các nhà phân tích cho rằng xu hướng giá tăng vẫn chưa kết thúc, với tỷ giá vận chuyển các mặt hàng không đóng gói như quặng sắt và than đá dự kiến sẽ vẫn ở mức cao trong năm nay và có thể vào năm 2022.
Giá thép kỳ hạn của Trung Quốc đã kéo dài đà phục hồi trong giai đoạn đầu giao dịch đạt mức đỉnh mới, được thúc đẩy bởi nhu cầu nội địa mạnh và lo ngại về việc hạn chế sản lượng ở nhà sản xuất và xuất khẩu vật liệu xây dựng và sản xuất lớn nhất thế giới.
Tại thành phố sản xuất thép hàng đầu của Trung Quốc là Đường Sơn, chính phủ đã cắt giảm hoạt động một số nhà máy sau cuộc trấn áp các tác nhân gây ô nhiễm nặng trong ngành, do đó làm giảm năng lực sản xuất của họ.
Trên sàn Thượng Hải giá thép cây xây dựng tăng lên 5.208 CNY/tấn, mức cao kỷ lục kể từ năm 2011. Kết thúc phiên giao dịch buổi sáng giá thép giảm 0,3% lên mức 5.156 CNY.
Giá thép cuộn cán nóng tăng 0,7% lên 5.600 CNY/tấn, sau khi chạm mức 5.674 CNY trước đó, mức cao nhất kể từ khi giao dịch bắt đầu vào năm 2014.
Giá thép không gỉ được giao dịch trên sàn Thượng Hải được giao dịch ở mức 14.375 CNY/tấn.
Giá than luyện cốc được giao dịch trên sàn hàng hóa Đại Liên giảm 0,6%, giá than cốc tăng 0,5%.
 

Nguồn: VITIC/Reuters