Trước đó, cũng trong phiên hôm nay, có lúc giá vàng giảm xuống mức thấp nhất 8,5 tháng, là 1.706,6 USD/ounce tên Sàn vàng bạc London, thấp nhất kể từ ngày 15/6/2020; vàng Mỹ kỳ hạn tháng 4 cũng giảm xuống 1.709,8 USD/ounce.
Giá vàng ngày 2/3 tiếp tục giảm phiên thứ 5 liên tiếp do đồng USD mạnh lên và lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ cao làm giảm ham muốn mua vàng của các nhà đầu tư. Giá vàng giảm phiên thứ 5 liên tiếp, chạm đáy 8,5 tháng
Michael McCarthy phụ, người trách mảng chiến lược thị trường của CMC Markets cho biết, khả năng lợi suất trái phiếu Mỹ tiếp tục tăng gây áp lực lên vàng, kết hợp với đồng USD mạnh lên càng gia tăng sức ép giảm giá kim loại quý này.
Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ đã giảm khỏi mức cao nhất trong vòng hơn 1 năm đạt được vào tuần trước, nhưng vẫn duy trì ở mức cao, trong khi chỉ số dollar index cao nhất trong gần 4 tuần.
"Lợi suất trái phiếu chắc chắn sẽ còn tiếp tục cao đến giữa năm, áp lực lạm phát sẽ tăng lên. Điều đó đồng nghĩa với việc các ngân hàng trung ương trên toàn cầu sẽ phải thắt chặt chính sách tiền tệ", chuyên gia McCarthy cho biết.
Mặc dù vàng được coi là lá chắn chống lạm phát, nhưng lợi suất trái phiếu cao hơn so với lợi nhuận từ giữ vàng chắc chắn sẽ đe dọa vị thế của vàng trong danh mục đầu tư.
Các nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương châu Âu đã tỏ ý rằng ngân hàng trung ương này đã sẵn sàng kiềm chế lợi suất và ngăn chặn sự gia tăng chi phí vay vốn để giảm áp lực cho các doanh nghiệp và gia đình - vốn đang chật vật chống chọi với những khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra.
Lượng vàng Quỹ tín thác hàng đầu thế giới, SPDR Gold Trust GLD, nắm giữ ở thời điểm 1/3/201 đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5/2020.
Xu hướng giảm giá vàng đã xuất hiện từ vài tuần nay. Tháng 2/2020, giá vàng đã giảm khoảng 6%, mức giảm mạnh nhất trong vòng hơn 4 năm, chủ yếu bởi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ mạnh lên.
Về triển vọng ngắn hạn, kết quả khảo sát của Kitco cho thấy dự báo xu hướng giảm giá vàng vẫn còn tiếp diễn.
Trong số 13 chuyên gia được hỏi, có 8 ý kiến nhận định (tương đương 61,5%) dự báo giá vàng tuần này sẽ giảm, 3 ý kiến (tương đương 23%) dự báo giá đảo chiều tăng, và 2 người (15,5%) dự đoán giá không tăng cũng không giảm.
Còn kết quả khảo sát trực tuyến cho thấy, trong số 669 người được khảo sát, có 351 người (tương đương 52,5%) kì vọng vàng tăng giá, 223 người (tương đương 33,3%) dự đoán giá vàng giảm,và 95 người (tỷ lệ 14,2%) nhận định giá vàng tiếp tục đi ngang. Thệm chí có người bi quan cho rằng giá vàng tới đây có thể giảm mạnh về mức 1.500 USD/oz.
Nhìn chung, các nhà phân tích và các thương gia cho rằng giá vàng trong ngắn hạn sẽ phụ thuộc chủ yếu vào số của đồng USD và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ.
Colin Cieszynski, chiến lược gia trưởng về thị trường của SIA Wealth Management cho biết chỉ số USD đang hồi phục mạnh khi các nhà đầu tư dành nhiều sự quan tâm đối với lãi suất trái phiếu kho bạc. Điều này là yếu tố tác động tiêu cực đến giá vàng trong thời gian tới.
Adrian Day , giám đốc điều hành của Adrian Day Asset Management nói rằng giá vàng dù đã giảm mạnh những chưa thực sự “chạm đáy” và điều đó có thể xảy ra trong tuần này. “Trong khi nhiều yếu tố đang tác động tích cực đối với thị trường kim loại quý, khả năng thanh khoản cao, nhưng yếu tố lãi suất đồng USD lại là một cản trở lớn cho sự hồi phục của giá vàng trong ngắn hạn”.
Theo các nhà phân tích, giá vàng có thể được kỳ vọng vào mức hỗ trợ kỹ thuật lớn tiếp theo, khi rơi xuống mức giá 1.700 USD/oz.
Giám đốc khối ngoại hối toàn cầu của Bannockburn Marc Chandler cho biết, đà tăng của vàng đã thất bại trong tuần qua khi xu hướng giảm giá đã kéo dài gần 20 ngày. Nếu giá vàng không kịp tăng trở lại, nhiều khả năng mức giá còn có thế bị thị trường kéo xuống sát mốc 1.690 USD/oz. “Giá vàng bắt đáy sẽ tạo điều kiện cho việc gia tăng mua tích lũy. Khi đó giá vàng sẽ có cơ hội “lội ngược dòng”.
Trọng tâm chú ý của thị trường vàng lúc này, ngoài vấn đề tỷ giá USD và lợi suất trái phiếu Mỹ, còn là tình hình thông qua gói cứu trợ trị giá 1,9 nghìn tỷ USD của Mỹ.
 

Nguồn: VITIC / Reuters