Giá vàng trong nước tăng nhẹ
Vào thời điểm lúc 10h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 55,90 triệu đồng/lượng - bán ra 56,62 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng so với cuối tuần qua cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 56,15 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng) - bán ra 56,55 triệu đồng/lượng (không đổi).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 56,17 triệu đồng/lượng - bán ra 56,55 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 56,17 triệu đồng/lượng (tăng 10.000 đ/lượng) - bán ra 56,52 triệu đồng/lượng (tăng 20.000 đ/lượng).
Giá vàng thế giới 1.941 - 1.951 USD/ounce
Trên thị trường vàng thế giới, giá vàng giao ngay chốt phiên cuối tuần giảm 6,5 USD xuống 1.940,1 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 10 trên sàn Comex New York giảm 16,5 USD xuống 1.939,5 USD/ounce.
Giá vàng lúc 6 giờ hôm nay giao dịch ở mức 1941 USD/ounce, đến 8h50 lên 1.947,6 USD/ounce, tăng 7,5 USD/ounce (tương đương 0,39%) so với thời điểm chốt phiên cuối tuần, đến 10h30 tăng tiếp lên 1.951 USD/unce.
Các nhà đầu tư hiện đang chờ đợi cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ được tổ chức vào hai ngày 15-16/9. Đặc biệt là giữa bối cảnh sự phục hồi của thị trường lao động Mỹ đã hoàn toàn bị đình trệ, còn Quốc hội nước này đã không có thêm bất cứ gói cứu trợ nào kể từ cuộc họp gần nhất của Fed.
Việc số đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Mỹ ở mức cao cho thấy sự phục hồi của thị trường lao động tại đây đang chậm lại, qua đó càng thúc đẩy nhu cầu về vàng như một kênh trú ẩn an toàn. Nhưng điều đáng chú ý là nếu như thời điểm đầu tháng 8, giá vàng thế giới dễ dàng chinh phục mốc 2.000 USD/ounce thì thời gian gần đây vàng thường quay đầu giảm giá khi vừa lên khoảng mức 1.960 - 1.970 USD/ounce, dù trước đó hàng loạt dự báo cho rằng việc bơm tiền để kích thích kinh tế của các ngân hàng trung ương sẽ là liều thuốc kích thích cho giá vàng.
Mặc dù chu kỳ tăng giá của vàng sẽ không sớm kết thúc, nhưng theo các chuyên gia, nhà đầu tư vàng cũng nên cẩn trọng để theo dõi các tín hiệu hồi phục kinh tế vì đó là tín hiệu cho thấy giá vàng sắp lao dốc.
Adrian Day, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Adrian Day Asset Management cho rằng vàng đang rất kiên cường chống lại sự sụt giảm và bật lên khỏi mốc hỗ trợ đã được giữ kể từ đợt giảm đầu tháng 8.
Các gói kích thích kinh tế khiến lạm phát gia tăng sẽ tiếp tục gây áp lực lên lãi suất thực, vốn là môi trường lý tưởng cho vàng tăng giá. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, trong ngắn hạn, các nhà đầu tư cần chú ý đến sức mạnh của đồng USD.
Tính từ đầu năm đến nay, giá vàng đã tăng 28% do được hỗ trợ bởi các gói kích thích lớn từ các ngân hàng trung ương toàn cầu và cũng bởi vì kim loại này được coi là hàng rào chống lạm phát và giảm giá tiền tệ trong bối cảnh khủng hoảng do đại dịch.
Theo các nhà phân tích Phố Wall trong kết quả mới nhất trong cuộc khảo sát vàng hàng tuần của Kitco News, thị trường vẫn đang ở trạng thái trung lập trong ngắn hạn. Áp lực lạm phát gia tăng đè lên lợi suất thực âm đang tạo ra hỗ trợ vững chắc cho vàng.
Theo chiến lược gia thị trường cấp cao Daniel Pavilonis tại công ty tư vấn RJO Futures, giá vàng thậm chí có thể chạm mức 2.300 USD/ounce vào cuối năm do sự bất ổn trên thị trường chứng khoán, nền kinh tế toàn cầu và cuộc bầu cử dự kiến vào tháng 11 ở Mỹ.
Còn ở ngắn hạn, Darin Newson, chủ tịch của Darin Newsom Analysis cho biết, ông dự báo giá vàng giảm vì biểu đồ kỹ thuật cho thấy thị trường khá nặng nề. Newson dự đoán rằng đồng đô la Mỹ mạnh lên sẽ đẩy vàng xuống dưới 1.900 USD/ounce trong tuần này.
Khép lại tuần giao dịch 7-13/9, thị trường vàng trong nước và thế giới ghi nhận một tuần khá êm ả. Ở những phiên đầu tuần, giá vàng trong nước biến động nhẹ và giao dịch trên mốc 56 triệu đồng/lượng. Đà giảm giá của kim loại quý này vẫn hạn chế giữa bối cảnh các nhà đầu tư chờ đợi những động thái từ các ngân hàng trung ương. Trong đêm trước 10/9, giá vàng thế giới tăng lên mức cao nhất trong gần một tuần giữa bối cảnh đồng USD yếu đi và những lo ngại về sự trì trệ trong phát triển vắcxin phòng ngừa COVID-19 đã thúc đẩy các nhà đầu tư tìm đến vàng như một tài sản đảm bảo.
Tuy nhiên, đà tăng của giá vàng đã dừng lại trong phiên cuối tuần (12/9) khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Chính phủ Mỹ đều không đưa ra thêm biện pháp kích thích nào.
Ông Phillip Streible, chiến lược gia thị trường trưởng tại Blue Line Futures cho biết, vàng đang giao dịch ảm đạm nhưng thị trường sẽ sớm hưng phấn trở lại.
“Mức hỗ trợ ngày càng chặt chẽ hơn và tiến gần hơn đến sự bứt phá. Với việc duy trì mức hỗ trợ mạnh, chúng tôi cho rằng giá vàng sẽ có chiều hướng gia tăng", ông Phillip Streible nói.
Trong khi đó, ông Ole Hansen, trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa tại ngân hàng Saxo nhận định giá vàng sẽ còn giao dịch trong phạm đã thiết lập lâu hơn nữa và vùng giá hiện tại chưa phải mức thấp nhất của vàng trong giai đoạn tích lũy này.
Theo kết quả khảo sát về giá vàng hàng tuần của Kitco News với 14 chuyên gia Phố Wall tham gia, có 5 người, chiếm 36%, dự báo giá vàng sẽ tăng. Ngược lại có 3 chuyên gia, chiếm 21%, nhận định rằng vàng sẽ đi xuống và 6 người còn lại cho rằng kim loại quý sẽ đi ngang. Kết quả cuộc thăm dò trực tuyến Main Street thu với 1.359 bình chọn cho thấy có 926 người (chiếm 68%), dự báo giá vàng sẽ đi lên; có 205 người khác (chiếm 15%), cho rằng vàng sẽ đi xuống và 228 phiếu (17%) nhận định kim loại quý sẽ đi ngang.

Nguồn: VITIC