Giá vàng trong nước giảm nhẹ
Vào thời điểm lúc 12h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 48,43 triệu đồng/lượng (tăng 10.000 đồng/lượng so với cuối tuần qua) - bán ra 48,79 triệu đồng/lượng (không đổi).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 48,47 triệu đồng/lượng - bán ra 48,72 triệu đồng/lượng (giảm 30.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 48,48 triệu đồng/lượng - bán ra 48,68 triệu đồng/lượng (không đổi ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 48,50 triệu đồng/lượng - bán ra 48,64 triệu đồng/lượng (giảm 10.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.722 – 1.732 USD/ounce
Giá vàng thế giới trên sàn Kitco sáng nay giao dịch trong khoảng 1.722 - 1.732 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn tháng 8 cuối cùng đã giảm 37 USD/ounce xuống mức 1.690,2 USD/ounce.
Vàng vẫn được xem là kênh trú ẩn an toàn cũng như nhiều người vẫn muốn mua vào vì tin rằng nó có khả năng giữ giá trị cao hơn so với các loại tài sản khác sau khi dịch Covid-19 làm rung chuyển nền kinh tế toàn cầu. Bằng chứng là lượng vàng dự trữ tại quỹ ETF lớn nhất thế giới - SPDR Gold Trust đã tăng 24% kể từ cuối tháng 3.
Chuyên gia Razaqzada cho rằng giá vàng có thể tiếp tục được hỗ trợ bởi một số yếu tố như những lo ngại về làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ hai và bất ổn địa chính trị gia tăng. Tuy nhiên về dài hạn, vàng được dự báo sẽ tiếp tục neo ở mức cao khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) đưa ra một bức tranh u ám về triển vọng nền kinh tế Mỹ, với GDP giảm 6,5% trong năm 2020 và tỷ lệ thất nghiệp ở mức trên 9% vào cuối năm.
Phil Streible, chiến lược gia trưởng của Blue Line Futures, cho biết, mọi người đang sử dụng vàng như một tài sản trú ẩn an toàn và cũng có nhiều người tin rằng lạm phát sẽ tăng trong các quý tới.
Ngân hàng Goldman Sachs dự báo giá vàng sẽ đạt 1.800 USD/ounce trong 12 tháng tới và nguy cơ lạm phát vượt mức mục tiêu sẽ là yếu tố tiềm tàng đẩy giá vàng lên 2.000 USD/ounce.
Theo giới chuyên gia, vàng là tiền nên sau dịch Covid-19 nhiều người trước mua vàng, kim cương đã bán ra để lấy tiền mặt chi tiêu khiến các công ty vàng phải tăng dự phòng để tránh mất thanh khoản.
Theo nhà phân tích thị trường Fawad Razaqzada, một yếu tố đã hỗ trợ giá vàng trong tuần qua là Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ngày 10/6 đã bác bỏ khả năng tăng lãi suất trong vài năm tới và có thể thực hiện chính sách nới lỏng định lượng trong tương lai gần.
Kết quả tại cuộc khảo sát của Kitco thực hiện cho thấy cả chuyên gia phân tích và nhà đầu tư đều dự báo giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong tuần này. Cụ thể, tại cuộc khảo sát, có tới 71% trong tổng số 14 chuyên gia phân tích thị trường dự đoán giá vàng sẽ tăng, không ai nói giá vàng giảm và 29% cho rằng kim loại quý sẽ đi ngang.
Tại cuộc khảo sát trực tuyến ở Main Street (Mỹ), trong tổng số 1.285 nhà đầu tư tham gia trả lời, có 62% người nói rằng giá vàng đi lên, 24% dự đoán giá vàng giảm và số còn lại nói giá vàng đi ngang.

Nguồn: VITIC