Giá vàng trong nước giảm
Vào thời điểm lúc 14h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 43,30 triệu đồng/lượng - bán ra 43,77 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 43,30 triệu đồng/lượng (giảm 350.000 đồng/lượng) - bán ra 43,80 triệu đồng/lượng (giảm 250.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 43,40 triệu đồng/lượng - bán ra 43,70 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 43,42 triệu đồng/lượng (giảm 40.000 đồng/lượng) - bán ra 43,68 triệu đồng/lượng (giảm 20.000 đồng/lượng).
Giá vàng thế giới giảm
Giá vàng thế giới trên sàn Kitco lúc 14h giao dịch ở mức 1.552,4 USD/ounce. Kết thúc phiên giao dịch đêm qua theo giờ Việt Nam giá vàng thế giới chốt ở mức 1.558,8 USD/ounce, ghi nhận một phiên giảm giá sau phiên tăng mạnh trước đó. Phiên này, giá vàng dao động trong biên độ rất rộng 1.545,8 - 1.568 USD/ounce và hình thành đáy ngay giữa phiên.
Đêm qua, giá vàng kỳ hạn tháng 2 cũng giảm 2,7 USD xuống 1,557,5 USD/ounce. Trong khi đó, giá bạc giao tháng 3 giảm mạnh 0,243 USD xuống còn 17,83 USD/ounce và đã chạm mức thấp trong bốn tuần.
Giá vàng hôm nay cao hơn 21% (270 USD/ounce) so với đầu năm 2019. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 43 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 900 ngàn đồng so với vàng trong nước.
Giới đầu tư chốt lời nhưng nhu cầu còn lớn và vàng vẫn được dự báo có triển vọng trong dài hạn. Các thị trường kim loại quý quay đầu giảm trong bối cảnh các thị trường châu Á chuẩn bị vào kỳ Tết kéo dài.
Tại Mỹ, đội ngũ pháp lý của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi Thượng viện nhanh chóng bác bỏ các điều khoản luận tội và tha bổng ông Trump. Các luật sư của ông Trump cho rằng hai điều khoản được phê chuẩn còn thiếu sót về mặt hiến pháp và sẽ đặt ra một tiền lệ nguy hiểm. Đây là lần thứ 3 trong lịch sử Mỹ một tổng thống đối mặt với phiên tòa luận tội.
Theo nguyên tắc, phiên tòa chỉ có thể luận tội ông Trump khi có đủ 2/3 phiếu tại Thượng viện ủng hộ truất phế ông, đồng nghĩa 67 phiếu trong tổng số 100 phiếu. Nhưng phe Dân chủ chỉ có 47 đại diện tại Thượng viện nên nhiều khả năng Tổng thống Trump sẽ được tha bổng. Giới đầu tư cũng chờ đợi bài phát biểu của ông Trump tại Diễn đàn Kinh tế thế giới 2020 lần thứ 50 ở Davos - Thụy Sĩ; Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã công bố một báo cáo dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2020 ở mức 3,3% và năm 2021 là 3,4%, tăng so với tăng trưởng kinh tế thế giới 2,9% năm 2019. Tuy nhiên, vàng được dự báo sẽ sớm tăng trở lại. Nhu cầu bắt đáy sẽ tăng lên nhanh chóng bởi thế giới vẫn đang đối mặt với rất nhiều sự bất ổn.
Tại Anh, trong nỗ lực hoàn thành các bước thông qua thỏa thuận Brexit về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), Thủ tướng Anh Boris Johnson đã vấp phải 3 thất bại liên tiếp tại Thượng viện. Thất bại nặng nề nhất liên quan đến kế hoạch cho phép các thẩm phán Anh ở những tòa cấp thấp được bác bỏ những phán quyết của Tòa án Công lý châu Âu (ECJ) sau Brexit.
Hiện thị trường đang theo dõi diễn biến của virus Corona, được ví với virus SARS, đang khiến hàng trăm người tại Trung Quốc thiệt mạng. Điều này sẽ tác động tới du lịch Trung Quốc và Châu Á. Trung Quốc đang phải đối phó với dịch bệnh nghiêm trọng tại nước này. Chính quyền thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, miền Trung Trung Quốc, đã triển khai một loạt các biện pháp nhằm siết chặt kiểm soát và giám sát các khách du lịch rời thành phố này trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của dịch viêm phổi lạ do chủng virus corona mới gây ra. Các nhóm khách du lịch đã bị cấm rời khỏi thành phố, cảnh sát địa phương đang tiến hành kiểm tra các phương tiện vận chuyển tư nhân chở gia cầm sống và động vật hoang dã ra vào thành phố, 35 trạm quét thân nhiệt và hơn 300 thiết bị đo thân nhiệt cầm tay được sử dụng để quét thân nhiệt đối với những hành khách tại các sân bay, ga tàu hỏa, trạm xe buýt và bến tàu... Những hành khách bị sốt sẽ được lưu tên, được cấp khẩu trang và cuốn sách nhỏ cung cấp thông tin về bệnh viêm phổi lạ và được khuyên đi khám bác sỹ.
Tính đến 18h ngày 20/1, Trung Quốc đã ghi nhận tổng cộng 224 trường hợp nhiễm virus corona mới. Trong đó có 217 trường hợp đã được xác nhận với 198 trường hợp ở Vũ Hán, 14 trường hợp ở tỉnh Quảng Đông và năm trường hợp ở thủ đô Bắc Kinh.
Hiện về mặt kỹ thuật, giá vàng đồng tương lai giảm nhẹ. Xu hướng tăng giá vẫn có lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn khi xu hướng tăng giá trong hơn hai tháng vẫn được duy trì trên thanh biểu đồ ngày.
Mục tiêu đột phá giá ngắn hạn tiếp theo của vàng là tạo ra mức đóng cửa trên ngưỡng kháng cự kỹ thuật vững chắc 1.590 USD/ounce. Ngược lại, mục tiêu giảm giá ngắn hạn tiếp theo đang đẩy giá vàng xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc ở mức thấp trong tháng 1 là 1.519,7 USD/ounce.

Nguồn: VITIC