Giá vàng trong nước vẫn cao
Giá vàng sau khi tăng mạnh vào trưa hôm qua, lên trên 39 triệu đồng/lượng, tới cuối giờ chiều hôm qua đã giảm 300.000 – 330.000 đ/lượng, nhưng hôm nay tăng trở lại.
Vào thời điểm lúc 16h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 38,60 triệu đồng/lượng - bán ra 38,87 triệu đồng/lượng (tăng 200.000 đ/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả chiều mua vào và bán ra).
Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 38,56 triệu đồng/lượng (tăng 360.000 đ/lượng) - bán ra 38,86 triệu đồng/lượng (tăng 210.000 đ/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 38,50 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đ/lượng) - bán ra 38,80 triệu đồng/lượng (không đổi).
Giá vàng SJC niêm yết tại Bảo Tín Minh Châu mua vào 38,57 triệu đồng/lượng - bán ra 38,79 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đ/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra).
Giá vàng thế giới vẫn xấp xỉ ngưỡng 1.400 USD/ounce
Giá vàng thế giới trên sàn Kitco lúc 16h giao dịch ở mức 1.399 USD/ounce (mặc dù giảm 5,1 USD/ounce so với trưa hôm qua nhưng vẫn ở mức rất cao).
Hôm qua, giá vàng thế giới lần đầu tiên trong 6 năm qua vượt ngưỡng 1.400 USD/ounce. Giá vàng miếng đã tăng tổng cộng 130 USD/ounce trong tròn 1 tháng qua, tương đương hơn 10%.
Tính đến thời điểm này, giá vàng tính trong 30 phiên gần nhất đã tăng tới 126,20 USD (9,92%) tương đương 3,55 triệu đồng/lượng quy đổi, nhà đầu tư giữ vàng trong vòng 1 năm qua đã lãi 132,10 USD (tương đương hơn 3,7 triệu đồng/lượng quy đổi).
Giá kim loại quý tiếp tục có tuần tăng giá cao nhất trong vòng 3 năm qua với mức tăng lên tới 4% trong bối cảnh đồng USD yếu, lợi suất trái phiếu giảm và tình hình căng thẳng ở Trung Đông.
Tuần này là tuần tăng giá thứ năm liên tiếp của giá vàng và cũng là tuần tăng giá cao nhất kể từ ngày 29/4/2016.
Nhu cầu mua vàng tăng mạnh sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tuyên bố sẽ sớm hạ lãi suất nếu kinh tế Mỹ không khả quan trong vài tháng tới. Nếu khả năng này diễn ra, đây là lần hạ lãi suất đầu tiên trong một thập niên.
Trong tuần qua, các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới như Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng trung ương Nhật Bản cũng có những động thái cân nhắc hạ lãi suất cơ bản để hỗ trợ nền kinh tế.
Giá vàng tăng mạnh sau khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) kết thúc phiên họp lịch sử hôm 18-19/6/2019 trong bối cảnh nước Mỹ đang đối đầu về thương mại với Trung Quốc.
Theo Rob Carnell, nhà kinh tế trưởng và người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của ING tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho rằng, với kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Fed trong năm 2020, vàng đã trở nên “khá hấp dẫn".
Thị trường tài chính thế giới biến động mạnh sau phiên họp của Fed. Đồng USD bị bán mạnh, trong khi các thị trường chứng khoán thế giới đồng loạt tăng. Đồng bạc xanh giảm là nguyên nhân chính kéo giá vàng đi lên.
Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết trong cuộc họp báo sau cuộc họp rằng “hiện giờ nhiều đối tượng tham gia vào thị trường có thể đã thấy được khả năng xuất hiện của chính sách hỗ trợ đã gia tăng”.
Vàng tăng còn do nhiều đồng tiền khác có thể quay đầu giảm giá trong bối cảnh một cuộc chiến tiền tệ có thể xảy ra. Nhật Bản tiếp tục duy trì lãi suất siêu lỏng với lãi suất ngắn hạn ở mức âm 0,1% và lãi suất dài hạn ở mức gần 0% cũng như giữ nguyên chương trình mua tài sản, trong khi châu Âu cũng phát đi tín hiệu hạ lãi suất.
Nhu cầu về tài sản trú ẩn vẫn gia tăng do những bất ổn địa chính trị đang diễn ra, Tom Essaye, người sáng lập The Sevens Report, cho biết, bối cảnh kinh tế cơ bản toàn cầu vẫn chưa rõ ràng, điều này mang lại sức sống cho hoạt động giao dịch những tài sản an toàn. Nhưng thực sự chính việc lợi suất của trái phiếu bị giảm, sức hấp dẫn của vàng như một nơi trú ẩn an toàn mới tăng lên. Cùng lúc đó, đồng USD càng suy yếu thì càng ủng hộ cho giá trị của vàng.
Nguồn: VITIC tổng hợp

Nguồn: Vinanet