Giá vàng trong nước tăng nhẹ
Vào thời điểm lúc 14h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 38,18 triệu đồng/lượng - bán ra 38,45 triệu đồng/lượng (tăng 80.000 đ/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả chiều mua vào và bán ra).
Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 38,22 triệu đồng/lượng (tăng 70.000 đ/lượng) - bán ra 38,62 triệu đồng/lượng (tăng 20.000 đ/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 38,17 triệu đồng/lượng (tăng170.000 đ/lượng) - bán ra 38,55 triệu đồng/lượng (tăng 150.000 đ/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại Bảo Tín Minh Châu mua vào 38,18 triệu đồng/lượng - bán ra 38,48 triệu đồng/lượng (tăng 130.000 đ/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra).
Giá vàng thế giới vẫn dưới mốc 1.400 USD/ounce
Giá vàng thế giới trên sàn Kitco lúc 14h giao dịch ở mức 1.392,1 USD/ounce (tăng 1 USD/ounce với trưa hôm qua). Giá vàng kỳ hạn tháng 8 giảm 21,2 USD/ounce xuống mức 1.392,7 USD/ounce.
Giá vàng hôm nay cao hơn 7,7% (100,5 USD/ounce) so với đầu năm 2018. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 38,6 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, cao hơn 100 ngàn đồng so với vàng trong nước.
Kim loại quý đã mất mốc 1.400 USD/ounce trong phiên hôm qua và hiện chỉ còn được giao dịch trong khoảng 1.389 -1.390 USD/ounce.
Thị trường vẫn đang "nghe ngóng" những thông tin từ kết quả cuộc gặp Mỹ - Trung tại G20 liên quan tới cuộc chiến thương mại.
Hai nhà lãnh đạo hai nước đã đạt được thỏa thuận không làm gia tăng căng thẳng chiến tranh thương mại giữa hai siêu cường và mở ra một cuộc đàm phán thương mại và có thể đạt được thỏa thuận cuối cùng nếu kết quả tích cực.
Phiên hôm qua, đồng đô la Mỹ vẫn tiếp tục bị bán tháo dù giá đã nhích đáng kể, lên 96,37 điểm.Giới phân tích cho rằng, giá vàng ngắn hạn có thể chạm mốc khoảng 1.350 USD/ounce trong đợt điều chỉnh lần này.
Giá vàng thế giới khởi đầu quý 3/2019 bằng đà giảm mạnh xuống dưới mức 1,400 USD/oz sau khi Mỹ và Trung Quốc đồng ý đình chiến thương mại, “dội một gáo nước lạnh” vào các kênh trú ẩn an toàn – vốn đã tăng mạnh trong vài tháng quá nhờ căng thẳng thương mại và triển vọng nới lỏng chính sách tiền tệ trên khắp thế giới.
Giá vàng sụt mạnh sau cuộc họp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 vào cuối tuần trước. Tại đó, hai nhà lãnh đạo đồng ý tạm ngưng áp thuế bổ sung và nối lại đàm phán, dù vậy, đà giảm có thể chỉ là tạm thời khi nhà đầu tư giờ chuyển sự tập trung sang dữ liệu việc làm tại Mỹ vào ngày thứ Sáu (05/07/2019) để tìm kiếm manh mối về động thái chính sách kế tiếp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Vàng có lúc xuống sát ngưỡng 1.380 USD/ounce trước khi bật tăng trở lại.
Sở dĩ vàng hạ nhiệt là bởi đồng USD tăng trở lại ngay sau khi Mỹ rút lại những biện pháp trừng phạt lên Trung Quốc, từ việc đánh thêm thuế cho đến kế hoạch cấm các doanh nghiệp Mỹ không bán các công nghệ cũng như cốt lõi cho tập đoàn công nghệ số 1 Trung Quốc là Huawei. Trong khi đó, Trung Quốc cho biết sẽ mua thêm các sản phẩm nông sản của Mỹ. Cả Washington và Bắc Kinh đồng ý nối lại các cuộc đàm phán.
Mặc dù căng thẳng Mỹ-Trung lắng xuống còn quan hệ Mỹ-Triều Tiên tốt đẹp lên, những bất ổn tiềm tàng vẫn còn.
Một số chuyên gia cho rằng, mặc dù căng thẳng thương mại đã giảm bớt nhưng thị trường khó có thể giảm kỳ vọng của thị trường về việc cắt giảm lãi suất của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Nền kinh tế Mỹ đang có dấu hiệu tăng chậm lại, trong khi căng thẳng có thể leo thang trở lại bất cứ lúc nào.
Giá dầu thô Nymex cao hơn và đạt mức cao nhất trong 5 tháng và chỉ số đô la Mỹ cũng cao hơn rất nhiều trong giao dịch ngày đầu tuần tại Hoa Kỳ.
Trên thực tế, nhiều chuyên gia cho rằng, quyết định “đình chiến” Mỹ-Trung không đồng nghĩa với chiến tranh thương mại Mỹ - Trung kết thúc. Mâu thuẫn giữa Mỹ và Trung Quốc không chỉ dừng lại ở vấn đề thương mại, mà là ở vấn đề vị thế số 1 thế giới.
Bầu không khí căng thẳng Mỹ-Trung được cho là tạm dịu bớt trong ngắn hạn, những bất đồng sẽ tiếp tục kéo dài và khó có thể giải quyết được trong thời gian ngắn. Thỏa thuận hòa hoãn Mỹ-Trung tại G20 vừa qua có thể chỉ giúp các thị trường tài chính ổn định trong ngắn hạn, các tài sản rủi ro tăng tạm thời.
Chỉ 1 ngày sau thỏa thuận hòa hoãn với Trung Quốc, Tổng thống Trump cho biết ông đã thắng trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc. Tuy nhiên, ông Trump cũng cho biết, Trung Quốc đã phá giá đồng tiền và bơm nhiều tiền vào nền kinh tế để bù đắp ảnh hưởng của thuế quan. Theo đó, đồng Nhân dân tệ đã giảm giá đáng kể từ khi cuộc chiến thương mại nổ ra. Trong khi đó, theo ông Trump, Mỹ chưa hề bơm tiền và hạ lãi suất.
Nguồn: VITIC tổng hợp

Nguồn: Vinanet