Bộ trưởng Tài chính Canada Bill Morneau. Ảnh: AFP

Cho dù Canada vừa đạt được thỏa thuận điều chỉnh Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) với Mỹ và Mexico, với tên gọi mới là USMCA, Bộ trưởng Tài chính Canada Bill Morneau ngày 17/10 đã khuyến nghị rằng các nhà xuất khẩu của Canada cần tiếp tục nhìn xa hơn biên giới phía Nam để tìm kiếm các cơ hội mới.

Khoảng 70% xuất khẩu của Canada có điểm đến là thị trường Mỹ, và đóng góp 1/5 cho GDP của “xứ sở lá phong”. Tình trạng này khiến kinh tế Canada phụ thuộc nhiều vào hoạt động giao thương với Mỹ.
Đối với nhiều doanh nghiệp Canada, việc chọn Mỹ là thị trường để xuất khẩu như một lẽ đương nhiên khi quốc gia láng giềng sở hữu một nền kinh tế khổng lồ và vững mạnh. Ngoài ra, giữa hai nước cũng gần gũi về mặt luật pháp, văn hóa và kinh tế. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Morneau, trong bối cảnh hiện nay, các nhà xuất khẩu Canada cần nỗ lực mở rộng và đa dạng hóa thương mại.
Việc Mỹ tiến hành cải cách thuế đã đẩy thuế doanh nghiệp của Mỹ xuống gần mức của Canada và Chính phủ Canada hiện cũng đang thảo luận về tác động tiềm tàng của xu hướng này đối với năng lực cạnh tranh của Canada.
Trong khi đó, nhận xét về NAFTA phiên bản 2.0, cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Lawrence Summers đánh giá “không có khác biệt lớn” giữa hai phiên bản cũ và mới của NAFTA. Tuy nhiên, ông Summers cũng nhất trí rằng NAFTA 2.0 sẽ hỗ trợ một số lĩnh vực của nền kinh tế Mỹ, chẳng hạn như ngành sữa ở khu vực Midwest.
Nguồn: Hương Giang (P/v TTXVN tại Ottawa)/Bnews.vn