UPS vừa công bố nghiên cứu động lực mua hàng trực tuyến toàn cầu nhằm tìm hiểu và phân tích thói quen mua sắm của người tiêu dùng trên toàn thế giới. Khảo sát được tiến hành tại Úc, Trung Quốc, Hồng Kông và Hàn Quốc, cũng như tại 11 thị trường khác trên khắp Châu Mỹ, Châu Âu và Ấn Độ, nghiên cứu theo dõi các xu thế và nhu cầu phổ biến của khách hàng trong nhánh thương mại điện tử. 
Số liệu cho thấy 3 yếu tố chủ đạo tác động đến quyết định mua của người tiêu dùng là: khả năng hiển thị của thông tin trong hành trình mua sắm, các ưu đãi, và cách thức họ có thể tùy chỉnh trải nghiệm giao dịch và nhận hàng. 
Bà Sylvie Van den Kerkhof, Phó Chủ tịch phòng Marketing của UPS ở Châu Á Thái Bình Dương nhận định người tiêu dùng ở khu vực châu Á Thái Bình Dương đang ngày càng am hiểu về các tùy chọn khi mua sắm trực tuyến, và điều này làm tăng nhu cầu tiếp cận thông tin và rõ ràng trong quá trình mua hàng, cũng như sự linh hoạt trong quá trình vận chuyển. 
Như vậy, nếu càng có nhiều lựa chọn mua sắm trực tuyến, sức cạnh tranh càng cao, thì kỳ vọng của khách hàng càng phức tạp hơn và các nhà bán lẻ càng cần phải nhanh chóng dẫn đầu xu thế. 
Do đó, để thành công trong mô hình thương mại điện tử, ưu đãi không chỉ được cung cấp ở một mặt hàng sản phẩm, mà cũng cần được áp dụng với trải nghiệm khách hàng trong khâu giao nhận." 
Đối với thị trường tại Việt Nam, ông Russell Reed, Giám đốc điều hành của UPS Thái Lan nói: "Nghiên cứu cho thấy rằng Việt Nam có thị phần bán lẻ trực tuyến phát triển nhanh thứ hai tại Đông Nam Á, với tổng giá trị của thương mại điện tử dự kiến sẽ tăng 85% trong giai đoạn 2019 đến 2023". 
Theo đó, sự bùng nổ trong mua sắm trực tuyến cộng hưởng với hỗ trợ từ chính phủ, các hiệp định thương mại quốc tế có giá trị, và lợi thế về mặt địa lý của quốc gia trong khu vực đồng nghĩa với tiềm năng tăng trưởng khổng lồ cho các cá nhân và doanh nghiệp bán lẻ qua kênh này tại Việt Nam.
Phân tích sâu về mặt dữ liệu, nghiên cứu chỉ ra một vài con số đáng lưu ý. 
Thứ nhất, có đến 90% người tiêu dùng trên toàn thế giới tìm hiểu về sản phẩm họ muốn mua trước khi đặt hàng. Giá cả là thông tin được tìm kiếm nhiều nhất. Tuy nhiên, xét về khu vực thì châu Á Thái Bình Dương (74%) ít quan tâm về giá cả hơn châu Mỹ và châu Âu (cả hai đều 81%).
Thứ hai, có 42% khách hàng ở khu vực châu Á Thái Bình Dương xem xét chính sách đổi trả hàng trước khi mua, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc các nhà bán lẻ làm thế nào để thông tin được rõ ràng và dễ dàng tiếp cận khách hàng. 
Hơn nữa, số liệu cũng chỉ ra khách hàng có khả năng hủy đơn nếu trước đó họ không biết đây là nhà cung cấp nước ngoài, với 77% ở Trung Quốc, 65% ở Úc và 60% ở Hồng Kông và Hàn Quốc đã làm điều này. Thế nhưng cũng có 75% khách hàng ở toàn châu Á Thái Bình Dương chủ động đặt hàng từ nhà cung cấp nước ngoài. Từ đó cho thấy mua sắm trực tuyến còn tùy biến, đặc biệt với các giao dịch quốc tế mà thời gian chờ khá lâu thì độ chấp nhận của khách hàng còn tuỳ thuộc vào mặt hàng họ muốn mua. 
Thứ ba, tương tự các năm trước, người tiêu dùng vẫn đánh giá cao yếu tố miễn phí vận chuyển, do giá vận chuyển là nguyên nhân hàng đầu khiến họ bỏ quên giỏ hàng của mình. 
Bên cạnh đó, chính sách đổi trả hàng vừa là một yếu tố quan trọng khi xem xét đặt hàng, vừa có thể gia tăng lòng trung thành của khách hàng. 
Bán lẻ tăng trưởng mạnh mẽ, Việt Nam đang trở thành mối quan tâm của các nhà phát triển và phân phối lớn ở châu Á
Nguồn: T.Công/CafeF, Trí thức trẻ