Phần lớn (11/17) quan chức cấp cao về hoạch định chính sách của Fed cho rằng không cần thiết phải tăng lãi suất trong năm 2019. |
Phóng viên TTXVN tại Mỹ dẫn lời Chủ tịch Fed Jerome Powell nhận định kinh tế Mỹ vẫn ở giai đoạn phát triển tốt và Fed sẽ sử dụng các công cụ chính sách tiền tệ để duy trì xu hướng này.
Tuy nhiên, ông Powell cũng lưu ý kể từ cuối tháng 12/2018, tăng trưởng kinh tế toàn cầu đã chậm lại, trong khi số liệu kinh tế Mỹ tiềm ẩn các chiều hướng chưa rõ ràng.
Trả lời báo giới, người đứng đầu Fed cho rằng các dữ liệu hiện nay không đặt ra nhu cầu cần tăng hay giảm lãi suất.
Theo ông, đây là thời điểm rất quan trọng, đòi hỏi sự kiên nhẫn, theo dõi sát tình hình, và chỉ khi nào xuất hiện xu hướng rõ ràng - đặc biệt là những diễn biến trên thị trường việc làm và lạm phát - mới có thể đưa ra những quyết định tương ứng.
Quan điểm “thận trọng” này cũng được nêu ra trong thông báo cùng ngày của Fed, Ngân hàng trung ương Mỹ. Giới chức Fed bảo lưu quan điểm lạm phát 2% là mức hợp lý đối với một nền kinh tế khỏe mạnh.
Lạm phát dưới ngưỡng này là tín hiệu suy yếu cầu kinh tế, dẫn đến giá giảm hoặc thậm chí giảm phát, một điều kiện bất lợi cho tăng trưởng kinh tế và cũng là xu thế rất khó đảo ngược.
Nguồn: Hoài Thanh/TTXVN

Nguồn: Vinanet