Chiều 22/4, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã quyết định ngừng cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg trên địa bàn thành phố từ 0 giờ ngày 23/4/2020, nhưng vẫn phải chấp hành theo tinh thần Chỉ thị 15/CT-TTg.
Riêng hai huyện Thường Tín, Mê Linh là những địa phương có nguy cơ cao lây nhiễm dịch COVID-19 vẫn tiếp tục thực hiện nghiêm cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 đến ngày 30/4.
Thành phố Hà Nội đã giao cho đơn vị chức năng xây dựng hướng dẫn cụ thể cho các đơn vị thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về nới lỏng cách ly xã hội trên địa bàn trong thời gian tới.
Trước đó, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch COVID-19 do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì chiều 22/4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ đưa Hà Nội ra khỏi nhóm nguy cơ cao, xếp vào nhóm có nguy cơ nhưng đảm bảo phòng chống dịch theo phương châm "phát hiện nhanh, khoanh vùng dập dịch, không để lây lan ra cộng đồng".
Mật độ giao thông trên phố Đại La tiếp tục gia tăng vào cuối giờ chiều ngày 22/4 (ảnh chụp lúc 17h14 ). Ảnh: Thanh Tùng - TTXVN
Trên cơ sở phân tích, đánh giá các yếu tố dịch tễ và nguy cơ dịch COVID-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý đưa Hà Nội ra khỏi nhóm nguy cơ cao, vào nhóm có nguy cơ. Tuy nhiên, một số địa phương của Hà Nội như các huyện Thường Tín, Mê Linh và một số nơi có ca mắc COVID-19 chưa đủ 14 ngày vẫn thuộc nhóm nguy cơ cao, tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg.
Thủ tướng Chính phủ giao chính quyền Hà Nội ra quyết định tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 đối với những khu vực nguy cơ cao này. Đối với khu vực còn lại, Thủ tướng cho phép chính quyền Hà Nội căn cứ vào tình hình thực tiễn được quyết định theo thẩm quyền việc mở các cửa hàng kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không thiết yếu các loại hình kinh doanh đường phố nhưng phải bảo đảm phòng, chống dịch.
Cùng với việc nới lỏng cách ly xã hội, Chủ tịch UBND thành phố đề nghị tiếp tục cách ly triệt để hai thôn Hạ Lôi (huyện Mê Linh) và thôn Đông Cứu (xã Dũng Tiến, huyện Thường Tín). Không cho phép tổ chức các hoạt động tôn giáo tập trung đông người, tổ chức lễ hội, hoạt động thể thao văn hóa đông người, hoạt động karaoke, chưa tiếp nhận khách du lịch là người nước ngoài đến Hà Nội; nghiêm cấm hoạt động bán nước chè, trà chanh vỉa hè. Đồng thời, khuyến cáo người dân ra đường giữ khoảng cách; xử phạt tất cả những người không đeo khẩu trang nơi công cộng.
Các bệnh viện tiếp đón bệnh nhân đến khám chữa bệnh nhưng phải đúng tinh thần hướng dẫn của Bộ Y tế, đảm bảo phòng, chống dịch bệnh; chỉ cho phép một người nhà vào trông bệnh nhân. Các nhà hàng, quán ăn, trung tâm thương mại, siêu thị mở cửa trở lại nhưng phải chú ý biện pháp giãn cách xã hội, bố trí nước rửa tay khử khuẩn, đo thân nhiệt.
Các cơ quan, đơn vị, xí nghiệp hoạt động phải đảm bảo có máy đo thân nhiệt, nước khử khuẩn, người lao động tuân thủ đeo khẩu trang. Các đơn vị vận tải được phép hoạt động trở lại nhưng duy trì công suất 20 - 30%.
Theo lãnh đạo thành phố Hà Nội, cho đến thời điểm hiện nay, thành phố Hà Nội đang kiểm soát tốt tình hình dịch COVID-19, các ổ dịch được kiểm soát chặt chẽ. Trong tuần qua, địa bàn không có thêm bệnh nhân mắc COVID-19 mới.
Hai ổ dịch phức tạp trên địa bàn và số người nhập cảnh về sân bay Nội Bài sau các ngày 14/3, 18/3, 21/3 đã được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, khoanh vùng, dập dịch hiệu quả. Công tác xét nghiệm được mở rộng; đặc biệt, người dân những khu vực nguy cơ cao như 7 chợ đầu mối; liên quan đến khu vực Bệnh viện Bạch Mai và thôn Hạ Lôi (xã Mê Linh, huyện Mê Linh)... đã được xác minh tương đối triệt để, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2.
Theo Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung, Hà Nội đã xây dựng phương án dự kiến cho các cấp học từ Trung học Cơ sở trở lên bắt đầu đi học từ ngày 4/5. Các cấp học còn lại gồm cấp Tiểu học, Mẫu giáo sẽ đi học trở lại từ ngày 11/5. Đến nay, Hà Nội có 112 ca mắc COVID-19, trong đó 81 ca đã ra viện, 31 ca đang điều trị. Từ ngày 16/4 - 22/4, Hà Nội chưa ghi nhận ca mắc mới.

Nguồn: Tuyết Mai/TTXVN