Người dân hiến máu tình nguyện tại Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương ngày 4/4. Ảnh: vienhuyethoc.vn
 Diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 khiến liên tiếp trong 2 tháng qua, lượng máu tiếp nhận của Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương sụt giảm nghiêm trọng. Cả tháng 3, Viện chỉ tiếp nhận được 16.000 đơn vị máu, suy giảm khá nhiều so với con số 32.000-36.000 đơn vị ở thời điểm này hằng năm. Trong vài tuần liên tiếp, Viện chỉ tiếp nhận được 50-60 đơn vị máu mỗi ngày do hầu như không có lịch hiến máu tại các cơ quan, trường học, khu dân cư.
Mặc dù lượng người bệnh đến khám và điều trị tại các bệnh viện dịp này có giảm, nhu cầu sử dụng máu cũng giảm, nhưng mỗi ngày Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương vẫn cần khoảng 700 đơn vị máu để cung cấp cho các bệnh viện tại 25 tỉnh, thành phố.
 Máu nhóm O, A là máu có số lượng bệnh nhân cần máu cao nhất. Trong gần 8.000 đơn vị máu dự trữ tại Viện, nhóm A chỉ còn chưa đến 1.000 đơn vị, chiếm gần 12% (tỷ lệ nhóm máu này trong dân số khoảng 20%), trong khi đó, máu nhóm AB còn đến gần 700 đơn vị, chiếm khoảng 8% (tỷ lệ nhóm máu này trong dân số chỉ khoảng 5%).
 Mặc dù tình trạng khan hiếm máu đang diễn ra trầm trọng, nhưng Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương vẫn phải phát ra thông báo tạm ngừng tiếp nhận máu nhóm B và AB ở người hiến máu nhắc lại do nhu cầu sử dụng máu hai nhóm này thấp hơn so với lượng máu tiếp nhận.
 Đồng thời, Viện khẩn thiết kêu gọi những người có đủ điều kiện sức khoẻ, có máu nhóm O, A tham gia hiến máu.
 Viện trưởng Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương, TS.BS. Bạch Quốc Khánh cho biết, các điểm hiến máu, các đơn vị tổ chức hiến máu phối hợp với cơ sở tiếp nhận hiến máu điều chỉnh quy mô và bố trí thời gian hợp lý cho người tham gia hiến máu để đảm bảo không tập trung quá đông người vào cùng một thời điểm; phổ biến tới người đăng ký hiến máu khi có biểu hiện cúm, ho, sốt, khó thở, đang phải cách ly thì không tham gia hiến máu; lựa chọn địa điểm tổ chức rộng rãi, thoáng mát, sạch sẽ và có khu vực rửa tay, dung dịch sát khuẩn… Ngoài địa chỉ ở Viện (phố Phạm Văn Bạch, Cầu Giấy, Hà Nội), Hà Nội hiện có 3 điểm hiến máu cố định: 26 Lương Ngọc Quyến (quận Hoàn Kiếm), 132 Quan Nhân (quận Thanh Xuân), số 10, ngõ 122 đường Láng (quận Đống Đa), số 1, ngõ 40, Tạ Quang Bửu (quận Hai Bà Trưng).
 Để tham gia hiến máu, người dân mang theo giấy tờ tùy thân đến các địa điểm sau trong thời gian từ 8-12h và 13h30-17h tất cả các ngày trong tuần. Người dân có thể tra cứu các điểm hiến máu gần nhất theo link: https://www.nihbt.org.vn/Home/DiemHM, hoặc đến các điểm hiến máu theo thông báo của các cơ sở tiếp nhận hiến máu ở các địa phương.
 Dịp này, BV Hữu nghị Việt Đức cũng kêu gọi người dân tham gia hiến máu tình nguyện.
 Mặc dù đây là thời điểm nhạy cảm khi ra khỏi nhà, nhưng nếu bình tĩnh và biết cách bảo vệ bản thân, tuân thủ theo đúng quy định phòng dịch, người dân vẫn có thể yên tâm đi hiến máu.

Nguồn: Baochinhphu