Ngân hàng Vietcombank chính thức thông báo áp dụng lãi suất cho vay ngắn hạn bằng đồng Việt Nam ở mức tối đa là 5,5%/năm, giảm 1,0%/năm so với mức quy định của NHNN, áp dụng cho tất cả các khoản cho vay hiện hữu và các khoản cho vay mới.
Các lĩnh vực được hưởng lãi suất mới là: Phát triển nông nghiệp, nông thôn, kinh doanh hàng xuất khẩu, kinh doanh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và cho vay doanh nghiệp khởi nghiệp.
Chính sách ưu đãi lãi suất nêu trên được áp dụng từ ngày 01/08/2019 đến hết ngày 31/12/2019.
VietinBank cũng sẽ tiếp tục giảm 0,5%/năm sàn lãi suất cho vay VND ngắn hạn. Cùng với đó, các chương trình tín dụng với các mức lãi suất cho vay ưu đãi dành cho các khách hàng vừa và nhỏ, các khách hàng xuất khẩu, sản xuất kinh doanh thương mại sẽ tiếp tục được VietinBank triển khai từ nay tới cuối năm.
Ngân hàng TMCP đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV giảm trần lãi suất cho vay 0,5%/năm về mức 5,5%/năm đối với đối tượng ưu tiên. Các đối tượng còn lại thuộc 5 lĩnh vực ưu tiên vẫn tiếp tục áp dụng trần lãi suất cho vay tối đa 6,0%/năm. Bên cạnh đó, kể từ ngày 01/08 - 31/12/2019, BIDV triển khai 2 gói tín dụng quy mô 70.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi thấp hơn 0,5%/năm so với lãi suất cho vay thông thường, cụ thể: SMEs: 60,000 tỷ đồng và Doanh nghiệp siêu nhỏ, Start-up: 10,000 tỷ đồng;
Ngoài Vietcombank, Vietinbank và BIDV, nhiều ngân hàng thương mại khác cũng sẽ lần lượt điều chỉnh giảm lãi suất cho vay cho nhiều đối tượng doanh nghiệp từ 1/8/2019.
Agribank giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay ngắn hạn VND đối với 5 lĩnh vực ưu tiên so với mặt bằng hiện tại (thấp hơn 0,75-1%/năm so với trần quy định của NHNN);
Nhóm ngân hàng TMCP cũng thực hiện nhiều chương trình ưu đãi cho vay với lãi suất thấp. ACB công bố gói vay 3.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi từ 7,5%/năm kể từ ngày 01/8/2019, gồm chương trình ưu đãi SME 2019 và chương trình tín dụng kết nối Ngân hàng – Doanh Nghiệp dành cho khách hàng doanh nghiệp.
Ngân hàng TMCP Quân đội - MB cũng triển khai 2 gói cho vay ngắn hạn VND ưu đãi, gồm: Gói 3.000 tỷ đồng với lãi suất tối đa 6,5%/năm đối với 5 lĩnh vực ưu tiên; Gói 4.000 tỷ đồng với lãi suất tối đa 7-7,5%/năm đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Techcombank áp dụng ưu đãi lãi suất cho vay ngắn hạn VND cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) với mức lãi suất giảm khoảng 0,5% so với mức hiện tại đối với những khách hàng nằm các chương trình kinh doanh trọng tâm của Techcombank và đưa mức lãi suất cho vay mới trung bình về khoảng 7,5%/năm, áp dụng đến 31/12/2019.
Được biết, đây là lần giảm lãi suất cho vay VND lần thứ hai trong năm 2019 này.
Trước đó, vào hồi đầu năm, 4 ngân hàng thương mại nhà nước (gồm Vietcombank, BIDV, Agribank và VietinBank) đã thực hiện giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay VND với doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực ưu tiên. Ở lần giảm lãi suất hồi đầu năm, giá trị được mở rộng đối với cả các khoản nợ đã có cùng với những khoản vay mới.
Trong đợt giảm lãi suất lần này, các chuyên gia nhận định, do có sự tham gia của các ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân cùng với khối ngân hàng thương mại nhà nước nên giá trị và hiệu ứng sẽ mở rộng hơn hồi đầu năm.
Cũng như các đợt giảm lãi suất trước, các doanh nghiệp vay vốn được giảm lãi suất trong đợt này cũng sẽ thuộc các lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước định hướng tập trung vốn hỗ trợ trong thời gian qua.
Theo Vietcombank, việc giảm lãi suất lần này được triển khai trên phạm vi rộng với dư nợ cho vay tương đương 38% dư nợ cho vay ngắn hạn hiện hành và chiếm gần 20% tổng dư nợ cho vay nội tệ hiện hữu của Ngân hàng. Để có thể từng bước giảm lãi suất, tạo điều kiện hỗ trợ phát triển nền kinh tế, ngân hàng phải các giải pháp về tiết giảm chi phí hoạt động, phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới, đa dạng hóa kinh doanh, tăng cường quản trị rủi ro.
Qua thống kê sơ bộ của NHNN, thị phần tín dụng của các NHTM cho đến nay đưa ra các chương trình ưu đãi, giảm lãi suất cho vay nêu trên đã chiếm khoảng 57% tổng tín dụng toàn hệ thống ngân hàng.
Động thái giảm lãi suất là một sự nỗ lực rất lớn của ngành NH với sự phát triển của doanh nghiệp, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và đáp ứng nhu cầu khách hàng về tín dụng từ nay đến cuối năm 2019.
Nguồn: Vietnamnet.vn