Chỉ số giá lương thực FAO, thước đo những thay đổi hàng tháng đối với các mặt hàng ngũ cốc, các loại hạt có dầu, các sản phẩm làm từ sữa, thịt, đường, trong tháng 5 vừa qua đạt mức trung bình 162.5 điểm, giảm 1,9% so với tháng 4. Đây là mức thấp nhất kể từ tháng 12/2018.
Chỉ số giá các sản phẩm bơ, sữa giảm 7,3%, trong đó bơ và phô-mai giảm nhiều nhất, chủ yếu do nhu cầu nhập khẩu giảm. Chỉ số giá ngũ cốc giảm 1%, trong đó giá ngô giảm 16%, giá lúa mì xuất khẩu suy giảm khi có những nhận định về tình trạng dư cung trên toàn cầu. Giá gạo tăng cao do nhu cầu ở Ấn Độ và Trung Quốc tăng.
Giá dầu thực vật giảm 2,8% xuống mức thấp nhất trong 10 tháng qua, trong khi chỉ số thịt giảm 0,8%. Giá thịt gia cầm và thịt lợn tiếp tục giảm, phản ánh nguồn cung sẵn có cho xuất khẩu bất chấp nhu cầu nhập khẩu tại Đông Á tăng.
Trái ngược với xu hướng giảm chung, chỉ số giá đường tăng 7,4% trong tháng 4 do sản lượng thấp hơn dự báo ở một số quốc gia sản xuất lớn, đặc biệt  Ấn Độ và Thái Lan.
FAO cũng lần đầu tiên đưa ra dự báo cho mùa ngũ cốc năm 2020, theo đó sản lượng toàn cầu ước tính 2,780 tỷ tấn- tăng 2,6% so với vụ thu hoạch kỷ lục của năm 2019. Tổ chức này cho biết Ngô sẽ chiếm phần lớn mức tăng dự kiến từ 64,5 triệu tấn đến 1.207 tỷ tấn nhờ bội thu ở Mỹ, Canada, Brazil và Argentina.
Ngoài ra FAO còn cho biết thêm, sản lượng lúa gạo tăng cao nhất từ trước tới nay, đạt 508,7 triệu tấn, tăng 1,6% so với năm 2019. Ngược lại sản lượng lúa mì toàn cầu năm 2020 được dự báo sẽ giảm, phần lớn do sản lượng sụt giảm tại Liên minh Châu Âu, Ukraine và Mỹ, mặc dù dự báo tăng ở Nga và Úc.

Nguồn: VITIC/Reuter