Hạn ngạch nhập khẩu vàng từ các quốc gia cung cấp lớn đã bị thu hẹp hoặc không cấp cho nhiều tháng.

Từ tháng 5, Trung Quốc thắt chặt nhập khẩu vàng, có thể nhằm chặn đồng đôla chảy ra nước ngoài và hỗ trợ đồng nhân dân tệ trong bối cảnh kinh tế tăng trưởng chậm lại, Reuters dẫn các nguồn tin cho biết.
Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới giảm mua từ 300-500 tấn vàng so với cùng kỳ năm ngoái, trị giá khoảng 15-25 tỷ USD tính theo giá hiện nay, các nguồn tin giấu tên cho biết.
Chính sách hạn chế này được áp dụng khi đối đầu thương mại Mỹ - Trung gia tăng, khiến tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc rơi xuống mức thấp nhất trong 3 thập kỷ qua và giá đồng nhân dân tệ xuống mức thấp nhất kể từ năm 2008.
Trung Quốc là nước nhập khẩu vàng nhiều nhất thế giới, mua về khoảng 1.500 tấn với trị giá khoảng 60 tỷ USD trong năm ngoái, theo số liệu hải quan nước này.
Nhu cầu của Trung Quốc đối với vàng trang sức, vàng thỏi và đồng xu tăng gấp ba lần trong 2 thập kỷ qua, song song với quá trình tích lũy của cải nhanh chóng của đất nước. Lượng vàng dự trữ chính thức của nước này tăng 5 lần lên gần 2.000 tấn trong thời gian này, theo số liệu thống kê chính thức.
Số liệu của hải quan Trung Quốc cho thấy nước này nhập 575 tấn vàng trong nửa đầu năm nay, giảm từ mức 883 tấn trong cùng kỳ năm 2018.
Tháng 5, Trung Quốc nhập 71 tấn, thấp hơn nhiều so với mức 157 tấn trong tháng 5/2018. Lượng vàng nhập khẩu trong tháng 6 còn thấp hơn, với khoảng 57 tấn.
Trung Quốc thường mua vàng từ các nước như Thụy Sĩ, Australia và Nam Phi, và thanh toán bằng đôla. Một nhóm ngân hàng địa phương và quốc tế mỗi tháng nhập theo hạn ngạch do ngân hàng trung ương Trung Quốc cấp.
Nhưng hạn ngạch đã bị thu hẹp hoặc không cấp cho nhiều tháng, 7 nguồn tin trong ngành từ London, Hong Kong, Singapore và Trung Quốc tiết lộ.
Ngân hàng trung ương Trung Quốc không phản hồi đề nghị bình luận, Reuters cho biết.
Lượng vàng nhập khẩu không bị cắt hoàn toàn vì một số ngân hàng vẫn được cấp hạn ngạch, và các kênh nhập khẩu khác như nhà máy tinh luyện vàng, vẫn mở, 4 nguồn tin cho biết.
Các nguồn tin cho rằng động cơ hạn chế nhập khẩu vàng có thể nhằm hạn chế đồng đô la chảy ra ngoài, trong bối cảnh đồng nhân dân tệ đang mất giá.

Nguồn: Tiền phong