Trong những tuần gần đây, chính quyền Trump đã cho phép một số miễn thuế đối với vật tư y tế mà các quan chức Mỹ đã tìm cách tăng cường dự trữ thiết bị bảo hộ trong nước và các hàng hóa khác được sử dụng để chống lại dịch bệnh. Nhưng hành động mới nhất này sẽ có tác động rộng lớn hơn đối với nền kinh tế Mỹ đang gặp khó khăn, khi Nhà Trắng cố gắng giữ cho các doanh nghiệp hoạt động sau khi nhu cầu giảm đột ngột.
Theo quyết định thuế quan, việc tạm dừng này sẽ không bao gồm một số mức thuế quan cao nhất do Tổng thống Trump áp đặt trong các cuộc chiến thương mại, bao gồm cả việc trừng phạt 360 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và đánh thuế kim loại nhập khẩu trên cơ sở an ninh quốc gia. Phát biểu tại Nhà Trắng vào tối ngày 31/3, Tổng thống Trump cho biết, ông vẫn phải bật đèn xanh cuối cùng cho việc hoãn thuế quan. Trước đó, Bloomberg News đã cho biết một phần phạm vi của việc giảm thuế, dự kiến sẽ được công bố trong một sắc lệnh. Corporate America đã gây áp lực ngày càng lớn lên Nhà Trắng để xem xét giảm thuế khi tìm cách hỗ trợ nền kinh tế, và chính quyền Trump đang đi theo hướng đó. Phòng Thương mại Mỹ cho biết động thái này được đánh giá cao và sẽ đặc biệt quan trọng đối với các công ty may mặc và giày dép đang phải trả thuế từ 15% đến 30% đối với nhiều hàng hóa nhập khẩu.
Chủ đề lớn hiện nay đối với các doanh nghiệp là về việc cung cấp thanh khoản, một cuộc khủng hoảng lớn đang diễn ra và các công ty đang cố gắng củng cố hạn mức tín dụng của họ và làm bất cứ điều gì có thể để sử dụng các cơ sở trong dự luật giải cứu kinh tế. Vì vậy, đây là một biện pháp tài chính hơn là một vấn đề thương mại. Hơn 100 giám đốc điều hành các doanh nghiệp đã viết thư cho Nhà Trắng vào ngày 31/3 để kêu gọi chính quyền Trump trì hoãn việc thu thuế trong 90 đến 180 ngày. Việc trì hoãn thu thuế giúp doanh nghiệp duy trì dòng tiền - cực kỳ quan trọng trong thời gian kéo dài từ ít doanh thu đến không có doanh thu - cho phép doanh nghiệp duy trì hoạt động kinh doanh của mình để có thể bảo vệ công ăn việc làm của Mỹ.
Quyết định tạm dừng thu thuế đối với một số hàng hóa nhất định để thúc đẩy nền kinh tế Mỹ thể hiện sự thừa nhận ngầm của chính quyền Trump rằng thuế là một gánh nặng đối với các nhà nhập khẩu. Tuy nhiên, hiệu quả kinh tế sẽ bị hạn chế bởi thực tế là ông Trump sẽ không tạm dừng thuế quan đối với một phạm vi rộng hơn các hàng hóa nhập khẩu khác, bao gồm cả những gì đã bị áp thuế trong cuộc chiến thương mại kéo dài 20 tháng với Trung Quốc. Những người ủng hộ lập trường cứng rắn hơn về thương mại đã không hài lòng với quyết định này của Tổng thống Trump.
 

Nguồn: congthuong.vn