Dịch COVID-19: Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt
Bên cạnh việc phát triển các phương thức thanh toán mới, việc mở rộng mạng lưới các điểm chấp nhận thanh toán là một trong những nhiệm vụ quan trọng thúc đẩy thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam.
Mới đây, Visa, mạng lưới thanh toán kỹ thuật số và NextPay là nhà cung cấp các giải pháp chuyển đổi số toàn diện cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam (hiện đang là công ty chủ quản của ví điện tử Vimo và giải pháp thanh toán mPOS) đã ký kết thoả thuận hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam, với mục tiêu cùng phát triển và mở rộng mạng lưới các điểm chấp nhận thanh toán kỹ thuật số tại Việt Nam. Đồng thời, đẩy nhanh tiến trình áp dụng các công nghệ và nền tảng thanh toán sáng tạo trên toàn cầu.
Theo bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào, công nghệ mPOS cho phép kết nối nhiều điểm chấp nhận thanh toán thẻ và chủ thẻ tại Việt Nam hơn bao giờ hết. Doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm tỷ lệ đa số trong cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam. Việc mở rộng mạng lưới điểm mPOS sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận với việc thanh toán kỹ thuật số; đồng thời, cho phép ngày càng nhiều cá nhân và doanh nghiệp tham gia vào nền kinh tế số.
Thiết bị mPOS hay Mobile Point-of-Sale bao gồm thiết bị đọc thẻ gọn nhẹ và ứng dụng được phát triển trên nền tảng di động, mang lại cho các điểm chấp nhận thanh toán thẻ chức năng tương tự như hệ thống POS truyền thống. Ngoài ra, thiết bị mPOS cũng chấp nhận thanh toán không tiếp xúc, cho phép người dùng chỉ cần chạm thẻ, điện thoại hoặc các thiết bị công nghệ mang trên người vào thiết bị đầu cuối để thanh toán.
Theo Báo cáo về Thái độ thanh toán của người tiêu dùng của Visa, 37% người tiêu dùng Việt Nam cho biết họ đang sử dụng thanh toán bằng thẻ không tiếp xúc, trong khi 42% hiện đang sử dụng thanh toán không tiếp xúc trên điện thoại di động.
Theo thỏa thuận hợp tác, Visa sẽ tư vấn về chiến lược, hỗ trợ công nghệ, kinh nghiệm thực tế triển khai và phát triển thanh toán điện tử trên thế giới, giúp NextPay xây dựng kế hoạch và chiến lược phát triển phù hợp với thị trường Việt Nam. Hai bên cũng sẽ hợp tác về mặt thương hiệu, các hoạt động nhằm thúc đẩy thay đổi nhận thức và thói quen từ thanh toán tiền mặt sang thanh toán điện tử.
Ông Nguyễn Hữu Tuất, CEO NextPay cho biết, với sự đồng hành cùng Visa, tổ chức thanh toán lớn nhất thế giới, hy vọng sẽ góp phần hỗ trợ và thúc đẩy môi trường thanh toán tại Việt Nam, đem lại nhiều giá trị cho khách hàng và các doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp vừa và nhỏ, những đơn vị chưa triển khai thanh toán điện tử.
NextPay và Visa sẽ hợp tác để phát triển tiềm lực kinh tế mạnh mẽ rộng khắp 64 tỉnh thành bằng việc cung cấp ra thị trường những sản phẩm, dịch vụ thanh toán đa dạng./.
 

Nguồn: BNEWS/TTXVN