nhom hang nhap khau dau tien dat 20 ty usd

Đồ họa. T.Bình. Nguồn ảnh: Viettel.
Theo thông tin mới nhất từ Tổng cục Hải quan, tháng 5, ước tính nhập khẩu nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là 4,2 tỷ USD, tăng 9,7% so với tháng trước.
Như vậy, lũy kế trong 5 tháng đầu năm, trị giá nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện ước đạt 21,7 tỷ USD và tăng 8,7% so với cùng kỳ năm trước.
Không chỉ là nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất, kim ngạch tăng trưởng dương ở mức khá của máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện cũng là điểm sáng hiếm hoi trong bối cảnh hoạt động nhập khẩu nói chung, trong đó có nhiều ngành hàng chủ lực bị sụt giảm so với cùng kỳ 2019.
Phân tích mới nhất của Tổng cục Hải quan về thị trường nhập khẩu hết tháng 4/2020 cho thấy Hàn Quốc tiếp tục là đối tác lớn nhất cung cấp nhóm hàng này cho Việt Nam với trị giá nhập khẩu là 5,44 tỷ USD, du giảm 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng vẫn chiếm gần 31% tổng kim ngạch nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện của cả nước trong cùng thời điểm.
Các thị trường nhập khẩu lớn tiếp theo là Trung Quốc với 3,9 tỷ USD, giảm 1%; thị trường Đài Loan với 2,04 tỷ USD, tăng mạnh 33,4% và vượt Hoa Kỳ (với 1,55 tỷ USD, tăng 14,8%) để trở thành thị trường đứng thứ 3 cung cấp nhóm hàng này cho Việt Nam.
Thêm một điểm đáng chú ý là giới doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) chiếm đến 84% tổng trị giá nhập khẩu nhóm hàng này của cả nước.
Năm 2019, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện cũng là nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam và là nhóm hàng đầu tiên cán mức 50 tỷ USD trở lên (kim ngạch cả năm ngoái đạt 51,35 tỷ USD, tăng 19,1% so với năm 2018).

Nguồn: haiquanonline.com.vn