Trước tình hình diễn biến mới của dịch bệnh COVID-19, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương về thực hiện biện pháp chủ động phòng chống dịch COVID-19, Tổng cục QLTT có công văn hỏa tốc số 1542/TCQLTT- VPTC ngày 27/7/2020 yêu cầu các đơn vị trực thuộc Tổng cục triển khai các nhiệm vụ cụ thể như chủ động và phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát các hoạt động sản xuất, vận chuyến, buôn bán các mặt hàng phục vụ phòng chổng dịch như khẩu trang, nước rửa tay, thiết bị y tế... Kịp thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định, đặc biệt tại các địa phương đang có dịch.
Công tác kiểm tra, kiểm soát phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của lực lượng QLTT từ 12h00 ngày 03/8 đến 12h00 ngày 04/8/2020, các cơ sở kinh doanh cơ bản đã chấp hành tốt việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết. Nguồn cung các mặt hàng lương thực, thực phẩm tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ dân sinh tương đối đầy đủ.
Tại Đà Nẵng, Trong ngày 04/8/2020, các chợ truyền thống vẫn là địa điểm cần tiếp tục phải lưu ý trong công tác phòng, chống dịch do lượng người tập trung đông vào các gian hàng thực phẩm. Một số chợ chỉ hoạt động vào buổi sáng, buổi chiều nghỉ nên tình trạng chung là đông khách vào khoảng khung giờ từ 7 - 9 giờ sáng và thưa thớt dần đến 12 giờ trưa. Các chợ kinh doanh mặt hàng thủy, hải sản hoạt động vào buổi chiều chỉ đông người trong khoảng khung giờ từ 15 - 17 giờ chiều vào các ngày cuối tuần. Tại các chợ, BQL các chợ lập các chốt theo dõi thân nhiệt, vận động người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, đồng thời phối hợp với các lực lượng chức năng tại địa phương tăng cường tuyên truyền người dân không tích trữ hàng hóa, các tiểu thương không găm hàng, tăng giá bất hợp lý, phải niêm yết giá và bán theo đúng giá niêm yết.
Nhìn chung, qua công tác theo dõi diễn biến tình hình thị trường, dưới sự chủ động của các cơ quan chức năng trong công tác phối hợp, liên hệ với các nhà cung cấp hàng hóa trên địa bàn thành phố, thường xuyên đốc thúc việc cung ứng hàng hóa ra thị trường đầy đủ, kịp thời nên trong các ngày liên tiếp hàng hóa tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố vẫn đầy đủ, phong phú, cung ứng đủ cho nhu cầu tiêu dùng của người dân thành phố.
Các cơ sở kinh doanh được phép kinh doanh như cơ sở kinh doanh trang thiết bị y tế, gạo, thực phẩm, đồ tiêu dùng,… vẫn thực hiện tốt các biện pháp để phòng chống dịch. Các cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không thiết yếu và các hoạt động xây dựng công trình tiếp tục chấp hành quy định của thành phố, tạm ngưng hoạt động.
Kết quả kiểm tra, xử lý
- Ngày 4/8/2020:
Số vụ kiểm tra 12 cơ sở; xử lý 2 cơ sở; xử phạt 13,7 triệu đồng
- Lũy kế từ ngày 31/01 đến ngày 4/8/2020:
Số vụ kiểm tra, giám sát của lực lượng QLTT: 9.338
Số tiền xử phạt vi phạm hành chính: 5,07 tỷ đồng.
Điển hình một số vụ việc kiểm tra, xử lý
Tại Vũng Tàu
Ngày 03/8/2020, Đội QLTT số 3 kiểm tra đột xuất quầy thuốc Mỹ Trinh, địa chỉ tổ 3, thôn Tân Hà, xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ, tỉnh BR-VT. Kết quả không niêm yêt giá hàng hóa (khẩu trang y tế) tại địa điểm phải niêm yết giá theo quy định của pháp luật. Đội tạm giữ 850 cái khẩu trang y tế nhãn hiệu KhaTraCo loại 4 lớp chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp để tiếp tục xử lý theo quy định.
Tại Phú Yên
Ngày 03/8/2020, Đội QLTT số 01 tiến hành khám xe ô-tô mang BKS 51B-09839 phát hiện 22.500 cái khẩu trang ko có hóa đơn, chứng từ thể hiện nguồn gốc xuất xứ. Đội đã ban hành quyết định tạm giữ toàn bộ số hàng trên để xác minh làm rõ theo quy định.
Tổng cục Quản lý thị trường

Nguồn: Cổng Thông Tin Điện Tử Bộ Công Thương