Dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Guo Shuqing, Ủy ban Điều tiết Ngân hàng Trung Quốc (CBRC) bắt đầu một năm đầy “sóng gió” để dọn dẹp khu vực ngân hàng, được coi là không kiểm soát được rủi ro khi tín dụng tăng nhanh.
CBRC đã đưa ra 8 bộ quy tắc kể từ tháng 3, và Guo đã ấn định thời hạn chậm nhất là 12/6 các ngân hàng phải đệ trình đánh giá bằng văn bản về việc cho vay và các hoạt động khác của họ, theo thông báo nội bộ mà Reuters được xem.
Tuy nhiên thời hạn này đã được kéo dài đến giữa tháng 8, các nguồn tin cho biết. Trong khi một số nhà cho vay đã thực hiện theo đúng thời hạn ban đầu, sẽ điều chỉnh hoạt động của mình dựa trên đánh giá và phản hồi từ cơ quan quản lý, những ngân hàng khác đã không thể tuân thủ và đã được gia hạn.
Quyết định không gây áp lực cho các ngân hàng, những người không tuân thủ đúng thời hạn đã phản ánh những lo lắng chính thức rằng những quy định chặt chẽ hơn sẽ đè nặng lên các ngân hàng và có thể khiến họ và nền kinh tế yếu hơn.
Một trong những nguồn tin cho Reuters biết, CBRC sẽ không phạt tiền và tránh bất kỳ hình thức kiểm tra nào kể từ khi thời hạn chính thức hết hạn vào tháng 6. “Sấm sét ầm ầm, nhưng ít mưa rơi xuống”, một nhân viên của một ngân hàng khu vực cho biết. CBRC đã không trả lời yêu cầu bình luận.
Việc gia hạn thời hạn - cùng với sự căng thẳng về nguồn lực được báo cáo bởi các nguồn tại CBRC - cho thấy Trung Quốc sẽ khó khăn như thế nào trong việc giảm đòn bẩy và kiểm soát các khoản cho vay khi tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang giảm tốc.
Sức khoẻ của ngành Ngân hàng Trung Quốc, có tài sản chiếm hơn 90% tổng tài sản tài chính của Trung Quốc, là mối quan tâm của toàn cầu, và các nhà đầu tư cũng như các nhà ngân hàng đã kêu gọi một lập trường cứng rắn hơn từ cơ quan quản lý.
Hai người tại CBRC cho biết, các nhà quản lý lo ngại rằng một số ngân hàng, đặc biệt là các ngân hàng nhỏ và trung bình hiện đang phụ thuộc rất nhiều vào thị trường liên ngân hàng, có thể bị kiểm soát nhiều hơn, điều này có thể ảnh hưởng đến hệ thống tài chính nói chung và làm chậm tăng trưởng.
Đừng lo lắng
Vào tháng 5, một quan chức cấp cao của CBRC, Xiao Yuanqi, đã nói với các ngân hàng rằng việc ban hành các quy tắc chặt chẽ hơn của CBRC và việc kiểm tra tại chỗ bởi cơ quan quản lý sẽ không có tác động tiêu cực. “Đừng lo lắng”, ông nói tại một cuộc họp báo, đề cập đến sự lo lắng của thị trường về tác động của các quy định mới.
Các quan chức của CBRC cho biết họ đã phát hiện ra rằng các cuộc kiểm tra tại chỗ để trấn áp những vi phạm các quy định và giúp cho việc thực thi các quy tắc về cho vay liên ngân hàng và các sản phẩm quản lý tài sản chặt chẽ hơn trên thực tế so với lý thuyết.
Tuy nhiên một khó khăn là thiếu nguồn lực. Nguồn lực của CBRC không được tăng thêm, ngay cả khi nhu cầu về điều tiết tăng, các quan chức tại cơ quan điều tiết cho biết. Tiền lương không tăng thậm chí còn giảm ở một số thành phố, và nhân viên là thưa thớt bên ngoài thủ đô. Người đứng đầu chi nhánh của Ngân hàng Ping An Bank ở miền nam Trung Quốc nói ngân hàng của ông chưa bao giờ được kiểm tra.
Trong báo cáo năm 2016 xếp hạng tiêu chuẩn quản trị doanh nghiệp của các quốc gia châu Á theo một số yếu tố bao gồm việc thực thi, Hiệp hội Quản trị doanh nghiệp châu Á (ACGA) nêu bật nguồn nhân lực không đủ ở các cơ quan quản lý chính của Trung Quốc là một thực tế đáng diễn ra.
Nhưng các cổ phiếu ngân hàng Trung Quốc vẫn hoạt động tốt, một dấu hiệu cho thấy sự tự tin với các quy định, ông Jiahe Chen - chiến lược gia của Cinda Securities Co ở Thượng Hải nói. “Bạn không bao giờ thấy ngành tài chính tự tử vì có quá nhiều quy định, nhưng tự sát luôn xảy ra khi không có quy định”, Chen nói thêm.
 Nguồn: thoibaonganhang.vn