Đến 7h sáng nay, tổng số ca nhiễm virus corona chủng mới (Covid-19) trên toàn thế giới là 81.412 người, số ca tử vong là 2.773 người và số ca hồi phục là 30.498 người.
Đến nay đã có 52 ca tử vong được ghi nhận ngoài lãnh thổ Trung Quốc đại lục, gồm 19 ca ở Iran, 12 ca ở Hàn Quốc, 12 ca ở Ý, 3 ca ở Nhật, 2 ca ở đặc khu Hong Kong, 2 ca ở Pháp, 1 ca ở Đài Loan và 1 ca ở Philippines.
Các ca nhiễm bệnh covid-19 mới đã lần lượt xuất hiện thêm ở các nước châu Âu, châu Mỹ Latin cũng ghi nhận người nhiễm bệnh đầu tiên trong bối cảnh sự lây lan đang diễn ra mạnh mẽ bên ngoài Trung Quốc. Trong đó, Brazil cũng đã công bố trường hợp đầu tiên nhiễm virus corona ở Nam Mỹ là một người đàn ông 61 tuổi từng có lịch sử du lịch đến vùng Lombardy miền Bắc Italy. Hy Lạp cũng xác nhận trường hợp nhiễm đầu tiên hôm 26/2, là một phụ nữ từng tới miền Bắc Italy. Như vậy là dịch covid-19 đã xuất hiện trên tất cả các châu lục, trừ Nam Cực.
Các nước khác như Pháp, Đức, Tây Ban Nha cũng phát hiện thêm các ca nhiễm mới. Tính đến sáng nay, Đức đã có 27 trường hợp bị lây nhiễm covid-19 (tăng 9 trường hợp trong 2 ngày qua), Pháp đã có 18 trường hợp bị lây nhiễm và 2 trường hợp tử vong. Số trường hợp bị lây nhiễm ở Tây Ban Nha cũng đã lên tới 13.
Hãng tin Yonhap tối 26/2 cho biết, đến nay đã có 17 quốc gia áp đặt lệnh cấm nhập cảnh đối với khách du lịch đến từ các điểm nóng corona virus của Hàn Quốc, tăng 4 quốc gia so với một ngày trước đó. Cùng với đó, 13 quốc gia khác có qui trình kiểm dịch nghiêm ngặt.
Theo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, 22 quốc gia, bao gồm Hà Lan, Pháp và Áo, đã đưa ra cảnh báo du lịch hoặc khuyến nghị công dân của họ không nên đến Hàn Quốc du lịch.
Tại Trung Quốc, theo số liệu cập nhật sáng 27/2 của Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc, nước này ghi nhận thêm 29 ca tử vong trong ngày 26/2, mức tử vong ngày thấp nhất tại Trung Quốc trong gần một tháng qua. Số ca nhiễm mới toàn Trung Quốc đại lục trong ngày 26/2 tăng 433 ca, trong đó, tâm dịch Hồ Bắc chiếm 409 ca.
Như vậy, kể từ khi dịch bùng phát dịch COVID-19 từ cuối tháng 12 năm ngoái, Trung Quốc đại lục đã xác nhận 2.744 trường hợp tử vong trong tổng số 78.497 ca nhiễm. Trong đó, riêng tỉnh Hồ Bắc có 2.641 ca tử vong trong tổng số 65.596 người nhiễm virus SARS - CoV- 2.
Trong khi đó, số trường hợp bệnh nhân được xuất viện cũng ghi nhận cao hơn số ca nhiễm mới, với 2.750 bệnh nhân ra viện, cao hơn nhiều so với số người nhiễm mới cùng ngày 26/2 được ghi nhận là 433 người. Như vậy, tính đến hết ngày 26/2, đã có 32.495 bệnh nhân được xuất viện.
Đến ngày 26/2, 5 địa phương ở Trung Quốc đã hạ mức độ ứng phó khẩn cấp sau khi nhận thấy nguy cơ bùng phát dịch covid-19 ở địa phương đã bị đẩy lùi.
Cụ thể, tỉnh Hải Nam và khu tự trị Nội Mông hạ cảnh báo từ mức I xuống mức III, trong khi hai tỉnh Tứ Xuyên và Cát Lâm, cùng với khu tự trị Tân Cương, đã hạ cảnh báo xuống mức II.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đỉnh dịch ở Trung Quốc đã diễn ra trong thời gian từ 23/1 đến 2/2 và kể từ đó các ca nhiễm mới có xu hướng giảm. Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm qua 26/2 cho biết, lần đầu tiên số ca nhiễm virus corona ở các nước bên ngoài Trung Quốc lớn hơn trong nước, đánh dấu bước ngoặt lớn của dịch trên phạm vi toàn cầu.
Tại Hàn Quốc,số người nhiễm mới virus corona đã tăng vọt lên 334 trường hợp, nâng tổng số ca lây nhiễm ở nước này lên 1.595. Tính đến thời điểm hiện tại, 12 người bị nhiễm virus ở Hàn Quốc đã tử vong.
Từ khi cơ quan chức năng của Hàn Quốc cảnh báo mức lây nhiễm virus corona, các cơ quan y tế của nước này đã tập trung ngăn chặn sự lây lan ở Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang.
Các chuyên gia cho biết số trường hợp được xác nhận nhiễm dự kiến sẽ tăng trong những ngày tới khi các cơ quan y tế bắt đầu thử nghiệm hơn 210.000 thành viên của Giáo hội Tân Thiên Địa.
Tại Italia, trong ngày hôm qua đã có thêm hơn 100 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên 470 ca, trong đó 12 trường hợp tử vong.
Giới chức y tế Italy nhận định, tốc độ lây lan của dịch covid-19 hiện nay ở nước này nhiều khả năng sẽ vẫn duy trì trong một vài ngày tới do việc phát hiện các ca nhiễm đầu tiên quá muộn.
Trước diễn biến dịch tại Italy, nhiều nước châu Âu tuy chưa đóng cửa biên giới nhưng cũng đã cắt giảm rất nhiều chuyến bay, chuyến tàu và xe bus đến miền Bắc Italy.
Iran đang là nước có số ca tử vong vì nhiễm virus corona cao nhất bên ngoài Trung Quốc đại lục. Người phát ngôn Bộ Y tế Iran, Kianoosh Jahanpour, ngày 25/2 xác nhận nước này có 15 bệnh nhân tử vong trong số 95 ca dương tính với chủng virus corona mới (SARS-CoV-2). Như vậy, tỷ lệ tử vong tại nước này lên đến 16%, vượt xa con số trung bình tại nhiều nước khác trên thế giới.
Giới chuyên gia y tế cộng đồng lo sợ Iran sẽ trở thành cầu nối cho một đợt bùng phát dịch bệnh khắp Trung Đông. Nước này vừa thiếu hụt khẩu trang y tế và dung dịch rửa tay sát khuẩn, lại có biên giới tiếp giáp với nhiều quốc gia mất ổn định vì chiến tranh hoặc bất ổn chính trị xã hội.
Ca dương tính đầu tiên với virus corona tại Iran được công bố tại thành phố Qom vào giữa tuần trước. Chỉ sau vài ngày, dịch bệnh đã lan đến ít nhất 7 tỉnh của nền Cộng hòa Hồi giáo. Hàng loạt quốc gia trong khu vực như Iraq, Kuwait, Bahrain, Afghanistan và Oman đã xuất hiện người nhiễm. Chính phủ các nước nói người nhiễm đều từng đến Iran.
Tại Việt Nam, trong 2 tuần qua không có trường hợp mới nào dương tính với corona virus, toàn bộ 16 người nhiễm bệnh đều đã khỏi và xuất viện. Việt Nam cũng là 1 trong 9 quốc gia đã chữa khỏi cho tất cả các bệnh nhân nhiễm covid-19 trong nước.
Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp ở Hàn Quốc, theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, các chuyến bay từ vùng dịch của Hàn Quốc sẽ hạ cánh tại các sân bay Vân Đồn, Phù Cát và Cần Thơ và phải tuân thủ quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19.
WHO đánh giá dịch bệnh đang có sự biến đổi
Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: "Ngày 25/2, số ca nhiễm mới ở bên ngoài Trung Quốc đã vượt quá số ca nhiễm mới tại Trung Quốc đại lục". Theo WHO, số ca nhiễm mới tại Trung Quốc đại lục trong ngày 25/2 là 411 ca, trong khi con số này ở các nước khác đã lên tới 427. Điều này đánh dấu sự biến đổi của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona.
Hoạt động phòng, chống dịch của Bộ Công Thương
Đưa ra các giải pháp đúng và trúng để hỗ trợ doanh nghiệp
Chiều 26/2, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã có buổi làm việc với Cục Công nghiệp diễn ra vào tại trụ sở Bộ Công Thương nhằm đánh giá tác động của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona (Covid-19) lên ngành công nghiệp và sản xuất của Việt Nam. Tham dự buổi làm việc còn có Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng cùng lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ (Vụ Thị trường trong nước, Cục Xuất nhập khẩu, Vụ Kế hoạch, Văn phòng Bộ…).
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chỉ đạo Cục Công nghiệp cần phải làm tốt hơn việc đánh giá các khó khăn cũng như đặc thù của từng khu vực doanh nghiệp để từ đó phối hợp cùng các Bộ, ngành đưa ra các giải pháp đúng và trúng để hỗ trợ doanh nghiệp, bình ổn thị trường trong nước. (thông tin chi tiết)
Đoàn công tác của Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương kiểm tra tình hình xuất nhập khẩu, thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới tỉnh Lạng Sơn
Ngày 25 tháng 02 năm 2020, Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương đã có Đoàn công tác do Cục trưởng Phan Văn Chinh dẫn đầu làm việc, kiểm tra tình hình xuất nhập khẩu, thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới của tỉnh Lạng Sơn và làm việc với Sở Công Thương của tỉnh về tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa trong bối cảnh phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Đoàn công tác đã kiểm tra, nắm tình hình tại một số cửa khẩu như Hữu Nghị, Tân Thanh, Cốc Nam tỉnh Lạng Sơn và qua báo cáo của Sở Công Thương và các cơ quan chức năng tại các cửa khẩu cho thấy hoạt động xuất nhập khẩu, thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới của tỉnh thời gian qua gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng do tình hình dịch bệnh. (thông tin chi tiết)

Nguồn: VITIC tổng hợp