Trong khi đó, Trung Quốc nổi lên là quốc gia mua thịt bò hàng đầu thế giới trong những năm gần đây, với giá trị nhập khẩu mặt hàng này tăng từ 275 triệu USD trong năm 2012 lên 2,5 tỷ USD vào năm 2016.
Theo Tân Hoa xã, triển vọng xuất khẩu các sản phẩm thịt bò sang thị trường Trung Quốc là chủ đề “nóng” tại hội chợ ngành chăn nuôi gia súc Mỹ - National Western Stock Show (NWSS), tổ chức tại bang Colorado, miền Tây nước này.
Ông Bill Hammerich, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Chăn nuôi Colorado, nhận định lượng thịt bò Mỹ xuất khẩu sang Trung Quốc hiện nay là rất nhỏ so với tiềm năng của thị trường, đồng thời kỳ vọng rằng tình trạng này sẽ sớm có một sự thay đổi đáng kể.
Mỹ hiện là quốc gia sản xuất thịt bò lớn nhất thế giới và là nước xuất khẩu mặt hàng này lớn thứ 4, với doanh thu toàn cầu là 5,4 tỷ USD vào năm 2016.
Ông Todd Sigman, đến từ công ty cung cấp thức ăn chăn nuôi Dinklage Feed Yards, cho rằng Trung Quốc có tầng lớp trung lưu tăng theo cấp số nhân - lớn hơn toàn bộ dân số nước Mỹ, do đó, với thu nhập cao hơn và sức mua nhiều hơn, nhu cầu về thịt bò chất lượng cao cũng tăng lên.
Theo USDA, trước khi Trung Quốc cấm thịt bò Mỹ vào năm 2003 sau vụ bùng nổ bệnh bò điên, Mỹ chiếm 70% lượng thịt bò nhập khẩu của Trung Quốc. Lệnh cấm đã làm “chấn động” ngành công nghiệp chăn nuôi này.
Vì vậy, tại cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Florida vào tháng Tư năm ngoái, hai nhà lãnh đạo đã cam kết nhanh chóng thúc đẩy hoạt động xuất khẩu thịt bò Mỹ sang Trung Quốc, vì lợi ích “cùng thắng” của cả hai nước.
Tháng 11/2017, JD.com – nhà bán lẻ trực tuyến lớn thứ hai Trung Quốc, đã đạt được một thỏa thuận trị giá 200 triệu USD để nhập khẩu thịt bò từ các nhà chăn nuôi gia súc ở Montana trong vòng ba năm tới.
Tuy nhiên, giới quan sát cho hay thỏa thuận trên vẫn nằm trên giấy tờ, trong bối cảnh các cuộc đàm phán liên quan đến yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng của Trung Quốc còn chưa ngã ngũ.