Theo Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp, doanh thu bán lẻ giảm 0,2% trong tháng 10 so với cùng kỳ năm ngoái, do doanh số bán hàng thực phẩm và đồ uống giảm.

Kết quả này phù hợp với dự báo trung bình của các nhà kinh tế được Reuters khảo sát và đánh dấu lần đầu tiên giảm kể từ tháng 10 năm ngoái.
Sự sụt giảm doanh số bán lẻ tháng 10 là do sự sụt giảm trong tiêu dùng cá nhân trong quý III, nhưng các nhà kinh tế cho rằng suy thoái là tạm thời do các yếu tố một lần.
Niềm tin tiêu dùng là ở mức cao nhất trong bốn năm, được thúc đẩy bởi một nền kinh tế đã tăng trưởng trong 7 quý liền - sự mở rộng dài nhất trong 16 năm - trong khi kỳ vọng tăng lên do sự gia tăng tiền lương.
"Về cơ bản xu hướng hồi phục vẫn đang tiếp diễn", Hidenobu Tokuda, chuyên gia kinh tế cao cấp của Viện Nghiên cứu Mizuho, nói về chi tiêu của người tiêu dùng, lưu ý rằng giá cổ phiếu cao là một yếu tố có thể khuyến khích tiêu dùng.
Doanh thu bán lẻ tháng 10 cũng bị ảnh hưởng bởi việc có một ngày thứ Bảy ít hơn so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh số bán thực phẩm và đồ uống giảm 1,5% so với năm ngoái, mức giảm đầu tiên trong 8 tháng.
Theo một quan chức của Bộ, doanh thu máy móc và thiết bị giảm 0,9% do doanh số bán điện thoại thông minh và máy tính yếu hơn, với một số người tiêu dùng ngừng mua hàng trước khi ra mắt điện thoại thông minh.
Tại các nhà bán lẻ quy mô lớn - cửa hàng bách hóa và siêu thị - doanh thu giảm 0,7% so với năm trước đó sau khi điều chỉnh sự thay đổi số lượng cửa hàng.
Trong cột cộng thêm, doanh số bán nhiên liệu tăng 6,0% do giá năng lượng tăng, trong khi doanh số bán ô tô tăng 3,2% trong tháng tăng thứ 15 liên tiếp.
Báo cáo bán lẻ ngày 29/11là dữ liệu tiêu thụ chính đầu tiên trong quý hiện tại, và đưa ra các chỉ số của tháng 10 trong những ngày tới.
Đồng thời chi tiêu của người tiêu dùng, chi tiêu của hộ gia đình, dự kiến sẽ được công bố vào ngày 1/12, dự báo sẽ giảm. Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp được dự báo sẽ giữ ở mức thấp nhất trong 23 năm, và chính phủ dự báo thị trường lao động thắt chặt sẽ nhanh chóng dẫn đến mức lương cao hơn và tiêu thụ tăng lên.
Marcel Thielant, chuyên gia kinh tế cao cấp tại Capital Economics, cho biết: "Do thu nhập hộ gia đình đang tăng với tốc độ cao và người tiêu dùng đang ở mức cao, chúng tôi tin tưởng rằng chi tiêu tiêu dùng sẽ hồi phục nhanh chóng.
 Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet