Thủ tướng Anh Theresa May sẽ từ chức vào ngày 7/6 tới
Vào lúc 16h ngày 24/5 (giờ Hà Nội), Thủ tướng Anh Theresa May thông báo sẽ từ chức vào ngày 7/6 tới. Tuyên bố được đưa ra sau khi những đề xuất mới của Thủ tướng Theresa May về thỏa thuận Brexit không nhận được sự ủng hộ của nhiều nghị sỹ Anh.
Kinh tế Mỹ đang giảm tốc sau đợt tăng trưởng khởi sắc
Số đơn đặt hàng mới đối với trang thiết bị, máy móc do Mỹ sản xuất đã giảm mạnh hơn dự đoán trong tháng 4/2019.
Trong Báo cáo công bố ngày 24/5 của Bộ Thương mại Mỹ cũng cho thấy, số đơn đặt hàng đối với các hàng hóa trên trong tháng Ba không mạnh như dự đoán trước đó và lượng hàng xuất khẩu cũng yếu trong cả hai tháng qua.
Doanh nghiệp Trung Quốc ngừng nhập khẩu thịt lợn Mỹ?
Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Gao Feng cho hay căng thẳng thương mại Mỹ - Trung “leo thang” đã làm gián đoạn việc nhập khẩu thịt lợn từ Mỹ. Bình luận của ông Gao Feng được đưa ra sau khi có thông tin cho rằng Trung Quốc đã hủy đơn đặt hàng ước lên tới 1.000 tấn thịt lợn nhập từ Mỹ.
Lượng thịt lợn nhập khẩu trong quý I/2019 đạt 1,11 triệu tấn, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự báo Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cường nhập khẩu thịt trong thời gian từ nay đến hết năm nay. Theo Hải quan Trung Quốc thì Đức, Tây Ban Nha, Mỹ, Canada, Đan Mạch, Brazil, Hà Lan và Pháp là những nước chính xuất khẩu thịt lợn cho Trung Quốc.
Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đã lan sang lĩnh vực công nghệ
Mỹ không chỉ xung đột kinh tế với Trung Quốc thông qua cuộc chiến thương mại, mà còn từng bước nâng cấp "tấn công" lĩnh vực khoa học công nghệ của Trung Quốc. Lệnh cấm của Mỹ đối với doanh nghiệp công nghệ hàng đầu của Trung Quốc là Huawei gần đây là minh chứng điển hình.
Bộ Thương mại Mỹ cũng thông báo lệnh cấm các công ty nước này bán hay chuyển giao công nghệ cho Huawei, dù sau đó quyết định hoãn trong 90 ngày.
Trung Quốc siết chặt quy định mua công nghệ thông tin nước ngoài
Cơ quan An ninh Mạng Trung Quốc đã trình các biện pháp an ninh mạng mà nếu trở thành luật sẽ giúp Bắc Kinh ngăn chặn hiệu quả những công nghệ của Mỹ mà Trung Quốc không mong muốn.
Theo truyền thông Trung Quốc, tờ South China Morning Post của Trung Quốc đưa tin những biện pháp trên không chỉ ra cụ thể các rủi ro an ninh tiềm ẩn, mà thay vào đó nhắc tới các thuật ngữ rộng hơn như "rò rỉ, đánh mất và truyền dữ liệu quan trọng xuyên biên giới", cũng như "mối đe dọa an ninh chuỗi cung ứng".
Vũ khí của Bắc Kinh trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung
Trang mạng Boxun đăng bài viết cho biết việc Mỹ chính thức khởi động áp mức thuế mới đối với hàng hóa trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc sẽ có tác động lớn đến nền tảng kinh tế-chính trị của Bắc Kinh.
Nhà bình luận thời sự Lưu Nhuệ Thiệu cho biết, con bài thứ nhất là cấm vận triệt để xuất khẩu đất hiếm. Hiện nay, chip điện tử đều cần nguyên liệu là đất hiếm. Trung Quốc hiện chiếm tới 95% sản lượng đất hiếm của thế giới. Mặt khác, chất lượng đất hiếm của Trung Quốc khá tốt. Con bài thứ hai là Trung Quốc nắm giữ 2.000 tỷ USD trái phiếu Mỹ. Con bài thứ 3 là các công ty lớn của Mỹ ở thị trường Trung Quốc.
EU không thay đổi lập trường trong đàm phán Brexit với Anh
Liên minh châu Âu cho biết việc từ chức của Thủ tướng Anh sẽ không làm thay đổi lập trường của EU về thỏa thuận Brexit.
Sau khi Thủ tướng Anh Theresa May thông báo sẽ từ chức vào ngày 7/6 tới, Liên minh châu Âu (EU) ngày 24/5 cho biết việc từ chức của Thủ tướng Anh sẽ không làm thay đổi lập trường của EU về thỏa thuận Brexit (Anh rời EU) mà khối này đã đạt được với Thủ tướng May hồi cuối năm ngoái.
Phản ứng về quyết định từ chức của Thủ tướng May, Điện Elysee cho biết lập trường của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron là sẵn sàng làm việc với tân Thủ tướng Anh về mọi vấn đề song phương và trong EU, song muốn Anh làm rõ các bước đi tiếp theo liên quan tới thỏa thuận Brexit.
Mỗi hộ gia đình Mỹ mất 831 USD/năm do thuế hàng hóa nhập khẩu
Đợt đánh thuế mới nhất của Mỹ đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ khiến mỗi một hộ gia đình Mỹ trung bình mất 831 USD/năm.
Đây là kết quả nghiên cứu được Cục Dự trữ Liên bang Mỹ chi nhánh New York công bố ngày 23/5.
Căng thẳng gia tăng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 10/5 quyết định tăng thuế từ 10% lên 25% đối với lượng hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD, đúng thời điểm hai bên đang tiến hành đàm phán. Trung Quốc cũng thông báo sẽ tăng thuế đối với 60 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu của Mỹ từ ngày 1/6 tới.
Mỹ công bố gói hỗ trợ thứ hai trị giá 16 tỷ USD cho nông dân
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 23/5 đã công bố gói viện trợ mới trị giá 16 tỷ USD để giúp những nông dân bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.
Tổng thống Trump cho biết một phần của khoản tiền thu được từ việc đánh thuế 25% đối với lượng hàng hóa nhập khẩu 200 tỷ USD của Trung Quốc sẽ được trao cho người nông dân để giúp họ vượt qua tình huống khó khăn trong giai đoạn (cạnh tranh) thương mại không công bằng với họ.
Các quan chức của Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết số tiền mà mỗi người nông dân nhận được sẽ dựa trên những thiệt hại được tính ra đối với mỗi hạt của Mỹ, và tất cả nông dân sẽ nhận được các khoản tiền bằng nhau dựa trên diện tích canh tác, không phân biệt loại cây trồng, để tránh ảnh hưởng đến quyết định gieo trồng của họ.
Những loại cây trồng được hỗ trợ bao gồm cỏ linh lăng, lúa mạch, cải dầu, ngô, cây đậu lăng, lúa, lạc, đậu gà, lúa miến, đậu tương, hướng dương và lúa mì. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất thịt lợn và các sản phẩm về sữa, cũng như người trồng quả anh đào, việt quất và các loại hạt cũng sẽ được nhận hỗ trợ.
WTO có thể bị tê liệt do những bất đồng giữa các cường quốc
Cảnh báo trên được đưa ra sau cuộc họp thường niên cấp Bộ trưởng của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) vừa diễn ra tại Paris, Pháp.
Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Thương mại Canada cảnh báo, nếu chính quyền của Tổng thống Donald Trump tiếp tục cản trở việc bổ nhiệm các thẩm phán mới cho Cơ quan phúc thẩm của WTO thì đến ngày 10/12 tới, tổ chức thương mại lớn nhất hành tinh này sẽ không có đủ thẩm phán để giải quyết các tranh chấp giữa các thành viên.
Mỹ: Đảm bảo chuỗi cung ứng năng lượng để cạnh tranh với Trung Quốc
Hoạt động khai thác có trách nhiệm và bền vững sẽ có lợi cho ngành công nghiệp Mỹ, an ninh quốc gia và sự phát triển liên tục của công nghệ năng lượng sạch cũng như giao thông trên toàn cầu.
Mục đích của việc này nhằm gia tăng chuỗi giá trị năng lượng và xe điện, cũng như nâng cao khả năng cạnh tranh của Mỹ trong những năm sắp tới, trong bối cảnh Trung Quốc đang vượt Mỹ trong quá trình chuyển đổi sang các công nghệ và phương tiện sử dụng năng lượng mới.
Xuất khẩu của Nhật Bản chịu tác động mạnh từ căng thẳng Mỹ - Trung
Trong tháng 4/2019, thặng dư thương mại hàng hóa của nước này đã giảm 90,3% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu do cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Đây là tháng thứ 3 liên tiếp, thặng dư thương mại của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới giảm. Theo đó, xuất khẩu giảm 2,4% xuống còn 6.660 tỷ yên (tương đương 60,4 tỷ USD). Đây là tháng thứ 5 liên tiếp, kim ngạch xuất khẩu của nước này giảm. Nguyên nhân chủ yếu khiến thặng dư thương mại của Nhật Bản giảm mạnh là do xuất khẩu sang Trung Quốc yếu đi.
Gần 41% công ty Mỹ tại Trung Quốc cân nhắc chuyển cơ sở sản xuất
Gần 41% công ty của Mỹ tại Trung Quốc đang xem xét hoặc đã di dời cơ sở sản xuất của họ ra khỏi quốc gia châu Á này do cuộc chiến thương mại giữa 2 nước.
Kết quả cuộc khảo sát về ảnh hưởng của việc Mỹ tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu cho thấy 40,7% công ty của Mỹ tại Trung Quốc đang xem xét hoặc đã di dời cơ sở sản xuất của họ ra khỏi quốc gia châu Á này do cuộc chiến thương mại đang diễn ra giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
EU đưa ra quan điểm rõ ràng về Brexit
EU cảnh báo rằng với bất cứ thay đổi chính trị nào ở Anh, các phương án của họ bị giới hạn và không thay đổi - đó là đạt được thỏa thuận, không thỏa thuận hoặc không có Brexit.
Ông Michel Barnier, Trưởng đoàn đàm phán của Liên minh châu Âu (EU) về việc Anh rời khỏi EU, hay còn gọi là Brexit, đã cảnh báo rằng với bất cứ thay đổi chính trị nào ở Anh, các phương án của họ bị giới hạn và không thay đổi - đó là đạt được thỏa thu ận, không thỏa thuận hoặc không có Brexit. Ông cho biết giai đoạn chuyển tiếp sẽ cho Anh thời gian để giải quyết các quan điểm đàm phán và dành thời gian để cả hai bên tìm ra những giải pháp cụ thể liên quan đến biên giới Bắc Ireland.
Nguồn: VITIC tổng hợp

Nguồn: vinanet