Báo cáo cho biết, nền kinh tế toàn cầu sẽ suy giảm nghiêm trọng ở mức 5,2% trong năm nay do cú sốc nhanh và lớn của dịch COVID-19 gây ra cùng với các biện pháp đóng cửa nền kinh tế nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch.
Dịch Covid-19 bùng phát, khiến nhiều nước phải phong tỏa, cách ly, đóng biên làm cho nền kinh tế thế giới thiệt hại nặng nề. Tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nhiều nước đã ở mức âm trong quý I, dự kiến sẽ còn sụt giảm nghiêm trọng hơn trong quý II/2020.
WB cảnh báo các dự báo mới nhất của ngân hàng sẽ được điều chỉnh xuống, nếu đại dịch Covid-19 vẫn còn tiếp diễn và các doanh nghiệp kinh doanh vẫn bị đóng cửa nền kinh tế, nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch. Báo cáo của ngân hàng cũng dự báo hoạt động kinh tế của các nền kinh tế phát triển sẽ giảm 7% vào năm 2020 do cung cầu, thương mại và tài chính trong nước đã bị gián đoạn nghiêm trọng.
Trong báo cáo triển vọng kinh tế toàn cầu, WB cho biết, các nền kinh tế tiên tiến dự kiến sẽ giảm 7,0% vào năm 2020, trong khi các nền kinh tế thị trường mới nổi sẽ giảm 2,5%. Điều này đồng nghĩa đây sẽ là cuộc suy thoái kinh tế tồi tệ nhất kể từ chiến tranh thế giới lần thứ II với phần lớn các nền kinh tế đang phải trải qua sự sụt giảm sản lượng bình quân trên đầu người kể từ năm 1870.
Thu nhập bình quân đầu người dự kiến sẽ giảm 3,6% và điều này sẽ khiến hàng triệu người rơi vào tình trạng nghèo đói cùng cực. Các dự báo cập nhật cho thấy thiệt hại cho nền kinh tế nhiều hơn so với ước tính được công bố vào tháng 4 bởi Quỹ Tiền tệ Quốc tế, dự đoán tỷ lệ thu hẹp toàn cầu là 3.0% vào năm 2020.
Theo dự báo, nếu đại dịch bị đẩy lùi vào giữa năm nay thì các biện pháp hạn chế trong nước được dỡ bỏ, đầu tiên các nền kinh tế phát triển và sau đó ở EMDE. Tác động tiêu cực toàn cầu sẽ giảm trong 6 tháng cuối năm và sự hỗn loạn trong thị trường tài chính không kéo dài, tăng trưởng toàn cầu được dự báo sẽ tăng trở lại mức 4,2% vào năm 2021 khi các nền kinh tế phát triển tăng 3,9% và EMDEs tăng trở lại 4,6%.
Tuy nhiên, triển vọng trên không chắc chắn bởi có nhiều rủi ro, trong đó có khả năng đại dịch kéo dài hơn, biến động tài chính và sự rút lui khỏi các mối liên kết thương mại và cung ứng toàn cầu. Nếu điều đó xảy ra năm 2020, các nước tiên tiến có thể sụt giảm 8-10% và các thị trường mới nổi sẽ sụt giảm 5% cùng với việc đóng cửa kinh doanh lâu dài, sự sụp đổ lớn hơn trong dòng chảy thương mại toàn cầu, sa thải và cắt giảm sâu trong chi tiêu hộ gia đình.
Kịch bản ngược lại có thể dẫn tới nền kinh tế tiến tới 8%-10% trong năm nay, sau đó là sự phục hồi chậm chạp 1% vào năm 2021 với sản lượng của EMDE giảm gần 5% trong năm nay. "Nếu kịch bản đó thành hiện thực, kịch bản nhược điểm, chúng tôi đang mong đợi sự phục hồi rất chậm chạp vào năm 2021", Giám đốc Tập đoàn Triển vọng Ngân hàng Thế giới Ayhan Kose nói với các phóng viên. "Tăng trưởng toàn cầu hầu như không bắt đầu phục hồi" vào khoảng 1,3% trong năm tới.
Các dự báo mới cũng làm tăng ước tính của Ngân hàng Thế giới về số lượng người sẽ bị đẩy lùi vào tình trạng nghèo đói cùng cực bởi đại dịch, từ 70 triệu đến 100 triệu so với ước tính trước đó là hơn 60 triệu.
Nền kinh tế Mỹ được dự báo sẽ giảm 6,1% trong năm nay, phản ánh sự gián đoạn liên quan đến các biện pháp kiểm soát đại dịch. 
Sản lượng khu vực đồng euro (Eurozone) dự kiến sẽ giảm 9,1% trong năm 2020 do dịch bệnh lan rộng đã gây thiệt hại nặng nề cho hoạt động.
Nền kinh tế Nhật Bản được dự đoán sẽ giảm 6,1% do các biện pháp phòng ngừa đã làm chậm hoạt động kinh tế.
Brazil giảm 8,0%, Ấn Độ giảm 3,2%. Trung Quốc dự kiến sẽ duy trì mức tăng trưởng 1,0% trong năm 2020, giảm so với dự báo tháng 1 là 6,0%.

Nguồn: VITIC