Sự sụt giảm mạnh lợi nhuận cho thấy những khó khăn hơn nữa đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này (đã phát triển ở tốc độ thấp nhất trong gần 3 thập kỷ trong năm ngoái). Chính phủ đã sẵn sàng giảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong năm nay xuống 6,0 - 6,5% từ 6,6% trong năm 2018.
Lợi nhuận của các công ty công nghiệp Trung Quốc trong hai tháng đầu năm nay đã giảm 14% so với năm trước xuống 708,01 tỷ CNY (105,5 tỷ USD), theo Tổng cục thống kể quốc gia (NBS), đánh dấu sự thu hẹp lớn nhất kể từ khi Reuters bắt đầu theo dõi trong tháng 10/2011. Số liệu kết hợp tháng 1 và 2 bị bóp méo bởi đợt nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài một tuần ở Trung Quốc. Zhu Hong thuộc tổng cục thống kể cho biết sự sụt giảm này chủ yếu do giá giảm tại các lĩnh vực công nghiệp chủ chốt như ô tô, xử lý dầu, ngành thép và hóa chất.
Zhu cho biết thời điểm Tết Nguyên đán rơi vào đầu tháng 2/2019 cũng có một ảnh hưởng tiêu cực lớn hơn tới các hoạt động của doanh nghiệp trong năm nay so với năm 2018.
Hoạt động suy giảm này phù hợp với tăng trưởng sản xuất trong 2 tháng đầu năm nay, giảm xuống mức thấp nhất 17 năm áp lực bởi nhu cầu yếu trong nước và nước ngoài.
Cuộc chiến tranh thương mại với Mỹ đã khiến hoạt động sản xuất, lợi nhuận tập đoàn, tâm lý kinh doanh và tiêu thụ tổng thể giảm.
Các nhà hoạch định chính sách đã thừa nhận nền kinh tế của quốc gia này đang đối mặt với áp lực giảm, thiệt hại bởi chiến dịch nhiều năm hạn chế rủi ro nợ và ô nhiễm, trong khi cuộc chiến thương mại với Mỹ đã gây thiệt hại cho đơn hàng xuất khẩu và việc làm.
Bắc Kinh đang tăng cường các biện pháp hỗ trợ ngành sản xuất bằng cách cắt giảm thuế giá trị gia tăng, tăng chi tiêu cho cơ sở hạ tầng và giảm sự can thiệp trực tiếp của chính phủ.
Tuy nhiên, các biện pháp hỗ trợ phải mất một thời gian khởi động. Hầu hết các nhà phân tích tin tưởng hoạt động kinh tế có thể không ổn định cho tới giữa năm nay.
Đầu tháng này, Thủ tướng Lý Khắc Cường đã thông báo hàng tỷ USD thuế giá trị gia tăng và chi tiêu cho cơ sở hạ tầng, nhưng các quan chức cho rằng họ sẽ không lựa chọn các biện pháp kích thích khổng lồ như trong quá khứ.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet