Thông cáo báo chí của Đại sứ quán Mỹ tại New Delhi dẫn lời ông Juster cho biết, khá nhiều công ty Mỹ đang gặp khó khăn trong hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc, do đó họ buộc phải tìm kiếm những thị trường thay thế.
Đại sứ Juster gợi ý Ấn Độ có thể sử dụng cơ hội chiến lược này thông qua thương mại và đầu tư để thay thế Trung Quốc và trở thành một trung tâm cho giới doanh nghiệp Mỹ ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.
Bình luận về phát biểu trên, Phó Giám đốc Viện Mỹ và Canada Victor Supyan cho rằng, trong tương lai gần Trung Quốc và Mỹ rất khó đạt được sự cân bằng về cán cân thương mại song phương, điều này giải thích tại sao Đại sứ Juster phát tín hiệu cho giới kinh doanh Mỹ để họ lựa chọn Ấn Độ làm thị trường thay thế Trung Quốc.
Tuy nhiên, nhiều nhà quan sát lại lưu ý rằng, thay vì làm trầm trọng thêm xung đột thương mại với Trung Quốc, Mỹ nên chú ý đến các hợp đồng thương mại rất hấp dẫn với tổng trị giá 250 tỷ USD đã được ký kết trong thời gian Tổng thống Mỹ Donald Trump ở thăm Trung Quốc.

Nguồn: Vietnamplus.vn