Theo ghi nhận của phóng viên tại các điểm bán hàng trên địa bàn Thành Phố Vinh ngay từ đầu tháng 12/2017, nhiều cửa hàng trên địa bàn TP Vinh đã chính thức đưa xăng E5 vào kinh doanh. Điều đó cũng đồng nghĩa với xăng RON 92 sẽ chấm dứt lưu hành.
Khi được hỏi về những băn khoăn lưu hành xăng mới thì doanh nghiệp, đại lý băn khoăn nhất đó là tâm lý lo ngại của chính người dân. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc đưa vào lưu thông trên thị trường loại nhiên liệu mới đã nhận được sự phản hồi tích cực của khách hàng.
Anh Nguyễn Trung Hiếu - Phường Hưng Dũng, TP Vinh chia sẻ: Tôi là tài xế xe du lịch nghe nói loại xăng này tốt cho môi trường với lại đã có kiểm định chặt chẽ nên tôi rất yên tâm dùng loại xăng này.
Theo thống kê của Sở Công Thương Nghệ An, đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn Nghệ An đang có 7 doanh nghiệp đầu mối phân phối mặt hàng xăng E5. Trong đó, có 2 doanh nghiệp đang xây dựng hệ thống phối trộn xăng E5. Do có lộ trình và kế hoạch chuẩn bị từ trước, nên nhiều doanh nghiệp đã chủ động triển khai bán xăng E5 ngay trước thời điểm chủ trương của nhà nước có hiệu lực thực thi.
Ông Võ Văn Hoài- cửa hàng trưởng của hàng xăng dầu Hưng Phúc cho biết, Cửa hàng chúng tôi triển khai bán gần 1 tháng, và phản hồi từ phía người dân khá ốt, không hề có phàn nàn khiếu kiện gì. Chúng tôi đã quán triệt đến toàn thể nhân viên là phải hiểu rõ tính năng của xăng E5 để giải thích cho khách hàng khi cần. Bên cạnh đó cũng treo băng rôn, cờ phướn lên cửa hàng để khách hàng được biết. Qua theo dõi hàng ngày thì khách hàng dần thích nghi với xăng E5, do đó sản lượng của cửa hàng cũng ổn định và dần nâng lên…
Ông Võ Anh Tuấn - Phó Giám đốc Công ty xăng dầu Nghệ An: "Dự kiến trạm phối trộn xăng sinh học E5 Ron 92 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong quý 1 năm 2018. Và để đáp ứng được nhu cầu trong nội bộ công ty, khách hàng, công ty đã tiến hành nhập xăng sinh học E5 tại kho cảng Nghi Hương vào ngày 6/12. Như vậy từ ngày 6/12/2017, Công ty xăng dầu Nghệ An đã đưa sản phẩm xăng sinh học E5 RON 92 ra thị trường".
Đến thời điểm hiện tại đã có 103 cửa hàng xăng dầu trực thuộc các công ty, cửa hàng nhận nhượng quyền thương mại bán xăng E5 trên địa bàn tỉnh, một số cửa hàng còn lại đang nâng cấp cơ sở vật chất để triển khai theo đúng lộ trình quy định.
Ngành Công Thương cũng đã có một loạt văn bản triển khai kế hoạch, chỉ đạo của Bộ Công Thương và UBND tỉnh Nghệ An đến 600 cửa hàng, đại lý về lộ trình và kế hoạch kinh doanh xăng E5 RON 92. Tuy nhiên. trong quá trình triển khai thực hiện bán xăng E5 và xăng A95 theo đúng lộ trình vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc như sẽ có xăng A92 tồn dư nhưng hiện tại các thương nhân phân phối xăng dầu chưa có cơ chế mua lại lượng hàng tồn dư cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu. ..
Cũng theo Sở Công Thương Nghệ An cuối tháng 12/2017, Sở đã thành lập các đoàn để kiểm tra tại các huyện, thành, thị nhằm đảm bảo cho quá trình thực hiện chủ trương kinh doanh xăng E5 một cách đồng bộ, không để xảy ra những sai sót về mặt kỹ thuật, tránh phản ứng tiêu cực từ phía khách hàng.
Đối với lượng xăng RON 92 còn tồn đọng tại các cửa hàng, ngày 28/12/2017, Bộ Công Thương đã có công văn yêu cầu các đầu mối phân phối thu hồi hoặc trao đổi theo hình thức hàng đổi hàng. Đảm bảo tính thống nhất việc kinh doanh xăng E5 và chấm dứt sản xuất, kinh doanh xăng RON 92 trên phạm vi toàn quốc.
Bà Võ Thị An - Phó giám đốc Sở Công Thương Nghệ An: “Chúng tôi kiến nghị UBND tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện lộ trình trên địa bàn, đảm bảo đúng chủng loại, chất lượng sản phẩm xăng E5, tránh gian lận thương mại. Bên cạnh đó, chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối, tổng đại lý chuẩn bị hạ tầng kỹ thuật, nguồn hàng và mở rộng mạng lưới cửa hàng bán lẻ xăng E5 tại hệ thống cửa hàng của mình để đáp ứng nhu cầu của nhân dân theo đúng lộ trình, đảm bảo từ ngày 01/01/2018 chỉ sản xuất, kinh doanh xăng E5 và xăng khoáng A95…”.
Nguồn: Hoàng Trinh/Báo Công Thương điện tử