Các nhà phân tích cho biết số liệu này không có dấu hiệu suy giảm cấu trúc nhưng phần lớn là theo mùa. Hoạt động kinh tế tại Đức thường chậm lại trong những tháng mùa đông bởi những kỳ nghỉ.
Số liệu từ Bộ Kinh tế cho thấy sản xuất công nghiệp giảm 0,1%, giảm tháng thứ hai liên tiếp sau khi giảm 0,5% trong tháng 12 và ngược với dự đoán trong một thăm dò của Reuters là tăng 0,5%.
Số liệu khác từ Văn phòng Thống kê Liên bang cho thấy cả xuất khẩu và nhập khẩu bất ngờ giảm 0,5% trong tháng 1, không như dự báo của Reuters tăng 0,3% trong xuất khẩu và nhập khẩu trì trệ.
Cán cân thương mại đã điều chỉnh theo mùa không đổi ở mức 21,3 tỷ euro (26,22 tỷ USD). Số liệu này đưa ra một ngày sau khi đơn hàng công nghiệp sụt giảm 3,9 %, nhiều hơn dự kiến trong tháng 1.
Thời tiết ấm bất thường trong tháng 1 dẫn tới hoạt động trong lĩnh vực năng lượng giảm 3,3%, xây dựng giảm 2,2%. Hoạt động sản xuất bị cản trở bởi đình công của công nhân.
Stephen Brown tại Capital Economics cho biết “chúng tôi dự kiến sản lượng phục hồi trong tháng 2”.
Các triển vọng đối với nền kinh tế Đức có vẻ lạc quan, với công suất sử dụng ở mức cao nhất kể từ năm 2008 và các công ty báo cáo các đơn hàng đầy đủ.
Thuế nhập khẩu của Tổng thống Mỹ Donald Trump là một trong những nguy cơ chính đối với Đức, nước năm ngoái đã xuất khẩu sang Mỹ nhiều hơn các nước khác.
Bộ trưởng Kinh tế Đức Brigette Zypries trả lời đối tác Mỹ trong một bức thư rằng thuế quan có thể khiến các nước khác sử dụng an ninh quốc gia như một lý do để đưa ra các hạn chế thương mại, sẽ làm suy yếu các quy tắc thương mại toàn cầu.
Nhưng Dieter Kempf, chủ tịch hiệp hội công nghiệp BDI của Đức cho biết ông không tin rằng kỷ nguyên thương mại tự do đã trôi qua sau thông báo áp thuế nhập khẩu thép và nhôm của Trump.
Ông cho biết Liên minh châu Âu EU - đã đe dọa áp thuế nhập khẩu đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ để trả đũa - không nên quá phản ứng với các biện pháp của Trump.
Ông bổ sung “Mỹ cần cảm thấy một số áp lực” và đang kêu gọi đối thoại để tránh cuộc chiến thương mại.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet