Đây là đòn trả đũa của Bắc Kinh đối với sự leo thang của Washington trong cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này.
Việc áp thuế nói trên, được công bố hôm 13/5 và chính thức có hiệu lực vào nửa đêm theo giờ Bắc Kinh (23h00' ngày 31/5 theo giờ Hà Nội), đã áp bổ sung 20% hoặc 25% thuế nhập khẩu đối với hơn một nửa trong tổng số 5.140 mặt hàng của Mỹ bị nhằm vào. Trước đó, Bắc Kinh đã áp đặt mức thuế 5% hoặc 10 % đối với những mặt hàng này.
Không có thêm các cuộc đàm phán thương mại giữa những nhà đàm phán hàng đầu của Trung Quốc và Mỹ được lên kế hoạch, kể từ khi vòng đàm phán mới nhất kết thúc trong bế tắc hôm 10/5, cùng ngày Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố tăng thuế nhập khẩu đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và sau đó có những bước đi nhằm đánh thuế đối với toàn bộ hàng hóa còn lại nhập khẩu từ Trung Quốc.
Nền kinh tế Trung Quốc đã cho thấy các dấu hiệu tăng trưởng chậm lại khi các mức thuế bổ sung tác động đến xuất khẩu sang Mỹ trong khi làm giảm chi tiêu tư nhân và đầu tư nội địa.

Nguồn: TTXVN