Theo báo công bố ngày 4/12 của Công ty Vốn Quốc tế của Trung Quốc (CICC), trong 10 năm qua, tốc độ tăng trưởng nhập khẩu trung bình hàng năm của Trung Quốc đều cao hơn Mỹ 6%.
Nếu mức chênh lệch này vẫn duy trì như vậy trong năm 2018 và giảm còn 0,15% vào mỗi năm sau đó, Trung Quốc sẽ trở thành nhà nhập khẩu số 1 thế giới vào năm 2022 hoặc chậm hơn là vào năm 2025.
Các số liệu thống kê chính thức cho thấy hiện Trung Quốc đang là quốc gia xuất khẩu lớn nhất thế giới và nhập khẩu thứ hai thế giới.
Trong bối cảnh nền kinh tế trong nước ổn định và giá hàng hóa toàn cầu phục hồi, kim ngạch nhập khẩu trong 10 tháng đầu năm tại nước này tăng 21,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo CICC, kim ngạch nhập khẩu có thể tiếp tục tăng nhanh hơn xuất khẩu trong vài năm tới, ngoại thương của Trung quốc sẽ trở nên cân bằng hơn như 2 năm vừa qua.
CICC dự đoán thặng dư thương mại hàng hóa và dịch vụ của Trung Quốc sẽ chỉ tương đương khoảng 1% GDP trong năm 2017, mức thấp nhất kể từ năm 1994.
Ngoài nhập khẩu, Trung Quốc đang hy vọng trở thành thị trường tiêu thụ lớn nhất thế giới và bắt đầu nhập khẩu các sản phẩm tiêu dùng nhiều hơn nguyên vật liệu công nghiệp.

Nguồn:Vietnamplus.vn