Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới Roberto Azevedo. Ảnh: AFP
Phát biểu với báo giới ngày 27/11 tại trụ sở WTO ở Geneva, Thụy Sĩ, ông Azevedo đã tập trung vào Lộ trình tới Buenos Aires - chủ đề của Hội nghị cấp bộ trưởng WTO lần thứ 11 tới dự kiến diễn ra tại thủ đô của Argentina từ ngày 10-13/12 tới.
 Ông nhấn mạnh hội nghị này diễn ra vào thời điểm đặc biệt khó khăn, đồng thời đánh giá dù nguy cơ chủ nghĩa bảo hộ còn hiện hữu, song nó chưa phải là nghiêm trọng.
 Ông lưu ý rằng mặc dù viễn cảnh kinh tế hiện nay không mấy sáng sủa, nhưng với vai trò trung tâm của WTO, tình hình khó có thể trở nên xấu hơn khi một số nước có xu hướng leo thang các hành động đơn phương.
 Kể từ cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008, các hạn chế thương mại đã cản trở đáng kể hoạt động thương mại toàn cầu với kim ngạch giảm khoảng 5%.
 Tổng Giám đốc WTO nhấn mạnh mặc dù nguy cơ bảo hộ thương mại còn tồn tại, song về cơ bản, hệ thống đã trụ vững, hệ thống thương mại vẫn vận hành thông suốt nhờ có WTO.
 Điều này trái ngược hẳn với giai đoạn những năm 30 của thế kỷ trước liên quan tới cuộc Đại suy thoái khi đó, và 70% kim ngạch thương mại toàn cầu biến mất. Ông nhận định thành quả này là nhờ vào những tiêu chuẩn do WTO đặt ra.
 Ông Azevedo đã đề cập đến thành công của Hiệp định Tạo thuận lợi thương mại của WTO (TFA), trong đó giúp thúc đẩy thương mại quốc tế thông qua việc giảm bớt các quy định ngặt nghèo và có hiệu lực vào năm 2017 này.
 Theo ông, WTO đạt được thành công này là nhờ vào cách cơ quan này hoạt động sau hai hội nghị cấp bộ trưởng WTO lần trước tại Bali (Indonesia) và Nairobi (Kenya).
 Ông dự báo dù kết quả hội nghị tại Buenos Aires thế nào thì đây cũng không phải là một dấu chấm hết, bởi lộ trình hướng tới tự do hóa thương mại và các nguyên tắc đa phương không còn xa.
 Về những chỉ trích của Mỹ đối với WTO, Tổng Giám đốc Azevedo cho rằng Washington đã thể hiện rõ quan ngại về những gì mà hệ thống đa phương này mang lại, song các nước khác có những quan điểm khác nhau.
 Ông khẳng định mặc dù Mỹ không còn tích cực như trước song nước này vẫn ngồi vào đàm phán với các thành viên.

Nguồn: BNEWS/TTXVN