Xuất khẩu trong tháng 5/2020 tại nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới dự kiến giảm 7% so với một năm trước, theo ước tính trung bình trong một khảo sát 23 nhà kinh tế, so với ước tính tăng 3,5% trong tháng 4/2020.
Nhập khẩu có thể giảm 9,7%, so với giảm 14,2% trong tháng trước, do giá dầu trên thế giới phục hồi, mức nhập khẩu thấp trong năm ngoái và do các nhà sản xuất tăng cường hoạt động.
Cả khảo sát chính thức và các nhà máy tư nhân trong tháng 5/2020 cho thấy chỉ số phụ cho đơn hàng xuất khẩu vẫn giảm, cho thấy những yếu tố trái chiều bên ngoài tới các nhà xuất khẩu của Trung Quốc trong thời gian tới.
Nhấn mạnh triển vọng không chắc chắn, chính phủ cho biết trong cuối tháng 5/2020 họ sẽ không thiết lập mục tiêu tăng trưởng hàng năm, lần đầu tiên kể từ năm 2002. Nền kinh tế này đã giảm 6,8% trong quý 1 so với một năm trước.
Bất chấp tăng trưởng xuất khẩu mạnh hơn dự kiến trong tháng 4/2020, tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc có thể giảm mạnh trong những tháng tới, do tác động từ các đơn hàng xuất khẩu mới sụt giảm trong tháng 3, 4 và thậm chí tháng 5, ước tính xuất khẩu giảm 8% trong tháng 5/2020.
Nhiều nhà xuất khẩu Trung Quốc kẹt với tồn kho chưa bán được và nước ngoài hủy đơn hàng, đang cắt giảm nhân viên và chuyển sang thương mại điện tử nhắm tới thị trường trong nước.
Một điểm sáng là xuất khẩu vật tư y tế. Trong nửa đầu tháng 5/2020, Trung Quốc đã xuất khẩu 63,2 tỷ CNY (8,9 tỷ USD) vật tư y tế, theo tính toàn của Reuters từ số liệu hải quan, so với 71,2 tỷ CNY trong giai đoạn tháng 3 và tháng 4/2020.
Nền kinh tế của Trung Quốc, đã mở cửa lại trước đó sớm hơn so với các nền kinh tế khác trên thế giới, đang dần phục hồi từ mức thấp trong tháng 2/2020 khi chính phủ áp đặt hạn chế xã hội và đóng cửa nhà máy để hạn chế sự lây lan của virus corona.
How Jit Lim, giám đốc điều hành tại công ty tư vấn Alvarez & Marsal cho biết “chúng tôi đang thấy chi tiêu trong nước phục hồi chậm, đang thúc đẩy tiêu thụ. Nhiều lĩnh vực vẫn chưa trở lại 100% nhưng một số lĩnh vực nhất định thực sự quay lại mạnh hơn so với trước Covid”. “Một ví dụ là thị trường xe tải. Chúng tôi dự kiến năm 2020 là một năm kỷ lục về doanh số bán xe tải mới ở Trung Quốc”.
Trích dẫn nhu cầu bị dồn nén mạnh, sự phục hồi lớn trong đầu tư cơ sở hạ tầng và nhu cầu sản phẩm y tế tăng vọt liên quan tới đại dịch, GDP quý 2/2020 dự báo tăng trưởng 1,2%.
 

Nguồn: VITIC/Reuters