Sau giai đoạn khan hiếm nguồn cung mới, theo các chuyên gia trong ngành nhiều doanh nghiệp địa ốc đã trong tâm thế sẵn sàng để cho sản phẩm ra thị trường, chỉ chờ khâu thủ tục.
Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam cho rằng, năm 2019 là năm mà nhiều doanh nghiệp BĐS trong tâm thế chuẩn bị để bung sản phẩm ra thị trường vào năm 2020. Đây cũng là năm được dự báo nguồn cung “khá khẩm” hơn 2019. Với những doanh nghiệp hoàn tất được thủ tục pháp lý để mở bán dự án theo bà Dung là một lợi thế lớn để đón lượng khách hàng trên thị trường cũng như tận dụng được giá chào bán tốt.
Năm 2020, nếu dự án nào bung được ra thị trường sẽ có lợi thế về giá bán lẫn sức mua. Ảnh: Hạ Vy
Cùng quan điểm, đại diện Trần Anh Group cho hay, suốt thời gian, sức nén của các doanh nghiệp chịu đựng rất lâu, nếu có được sản phẩm ra thị trường thì bài toán kinh doanh của họ là buộc phải cộng lãi ngân hàng dồn vào giá bán, vì thế giá chào bán các dự án mới chắc chắn sẽ tăng. Theo vị này, mức tăng trung bình trên thị trường vào năm sau dự đoán khoảng 15%, hiện tại Bình Dương mức tăng giá đất đã vào khoảng 18%.
Theo đại diện đơn vị này, không chỉ nguồn cung tại Tp.HCM khan hiếm mà cung tại khu lân cận cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Trước bối cảnh khan cung, trong khi nhu cầu nhà ở của khách hàng vẫn rất lớn thì việc có được dự án ra thị trường tăng giá là điều tất yếu sẽ có, bản thân các CĐT họ phải luôn tính toán bài toán lợi nhuận trong kinh doanh.
Ông Phạm Lâm, Chủ tịch DKRA Vietnam cũng cùng quan điểm khi cho rằng, trước bối cảnh nguồn cung khan hiếm như hiện nay thì nếu doanh nghiệp nào ra được nguồn cung thì đó là lợi thế, có thể tận dụng để đưa ra mức giá tốt nhất, và giá thứ cấp dự báo sẽ vẫn xu hướng tăng trong giai đoạn tới.
Cũng theo các chuyên gia, thị trường trong năm 2019 gặp khó khăn về nguồn cung mới nhưng cũng là điểm lợi để thị trường tiêu thụ mạnh hàng tồn kho. Theo CBRE Việt Nam, ở phân khúc căn hộ hàng tồn kho được hấp thụ khoảng 800 – 1.000 căn mỗi quý.
Cũng theo đơn vị này, trong năm 2019, nhờ nguồn cung hạn chế và nhu cầu cao, thị trường đã thiết lập mặt bằng giá mới đạt mức 1.902USD/m2, tăng 10% so với năm trước. Giá bán tăng được ghi nhận tại tất cả các dự án chào bán trong quý và các sản phẩm còn lại trên thị trường ở tất cả các khu vực. Thị trường thứ cấp hoạt động tích cực, các khu vực có thị trường thứ cấp sôi động có thể kể đến là Quận 2 (Thủ Thiêm, An Phú, Thạnh Mỹ Lợi), Quận 7 và Bình Thạnh.
Đối với thị trường căn hộ trong năm 2020, đại diện CBRE cho rằng, vấn đề chậm cấp phép tiếp tục tác động lên nguồn cung chào bán. Thị trường kỳ vọng sẽ có thêm khoảng 30.000 căn hộ với các dự án mới chủ yếu từ các quận ven thành phố.
Thị trường thứ cấp sẽ hoạt động tích cực hơn do nguồn cung sơ cấp khan hiếm và thị trường sẽ thiết lập mặt bằng giá mới trong các năm tiếp theo. Người mua để ở mặc dù khó tìm được sản phẩm trên thị trường sơ cấp nhưng sẽ có nhiều lựa chọn hơn trên thị trường thứ cấp với các căn hộ có tiến độ xây dựng tốt hoặc chuẩn bị bàn giao.
Nhìn lại toàn bộ báo cáo thị trường quý 4/2019 của các đơn vị nghiên cứu, cho thấy, nguồn cung năm 2020 chưa có nhiều điểm đột phá so với năm 2019. Mặc dù vậy giá bán được dự báo sẽ tăng mạnh trong năm 2020 là điểm chung ở hầu hết các nghiên cứu. Với những dự án đầy đủ pháp lý mới chào bán, theo các đơn vị đó là lợi thế cả về thanh khoản lẫn giá bán trên thị trường sơ cấp.
 

Nguồn: ttvn.vn