Khác với năm 2015, vải thiều Việt Nam chủ yếu được tiêu thụ tại hai thành phố Sydney và Melboune, năm nay, gần một nửa số vải nói trên đã được chuyển đến thành phố Perth, Tây Australia.

Mặc dù giá thành nhập khẩu vải năm nay thấp hơn năm ngoái do giảm chi phí vận chuyển vào miền Nam chiếu xạ và được trợ giá vận chuyển bằng đường hàng không, nhưng vải Việt Nam vẫn phải cạnh tranh với vải Trung Quốc, vận chuyển bằng đường biển có giá thành thấp hơn hẳn.

Tuy nhiên, vải thiều Việt Nam tiếp tục được thị trường đón nhận do chất lượng ngon hơn hẳn vải Trung Quốc.

Trước đó, ngày 20-6, Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Australia đã chính thức công nhận Trung tâm chiếu xạ Hà Nội được phép xử lý chiếu xạ quả vải tươi xuất khẩu đi Australia. Đây là cơ sở chiếu xạ thứ 3 được Australia công nhận sau hai cơ sở tại TP. HCM là Công ty chiếu xạ Sơn Sơn và Công ty CP chiếu xạ An Phú.

Năm 2015, Australia chính thức cấp phép cho trái vải tươi của Việt Nam được xuất khẩu sang thị trường này. Dù được thị trường khó tính chấp nhận nhưng việc tiêu thụ vải tươi của Việt Nam chưa thể trông vào các thị trường Mỹ hay Australia.

Năm 2016, tổng sản lượng tại các địa phương trồng vải thiều trọng điểm trong nước ước khoảng 200.000 tấn. Trong đó, tổng sản lượng tiêu thụ vải thiều trong nước phấn đấu đạt khoảng 78.000 tấn (TP. HCM và các tỉnh, thành phía Nam tiêu thụ khoảng 55.000 tấn, chiếm 70% thị trường nội địa).

Nguồn: baohaiquan.vn