Theo Báo cáo của FAO, sản lượng nuôi trồng thủy sản toàn cầu năm 2021 dự kiến sẽ giảm khoảng 1,3%; mức giảm đầu tiên trong mấy năm gần đây.
Sản lượng thủy sản khai thác tự nhiên trên toàn cầu năm 2021 dự kiến giảm nhẹ, do các hạn chế liên quan đến COVID 19. Nhu cầu của người tiêu dùng đã thay đổi, nhu cầu cá tươi giảm, nhu cầu các sản phẩm đóng gói và đông lạnh tăng do các hộ gia đình tìm cách tích trữ thực phẩm.
Trước khi xảy ra đại dịch, sản lượng thủy sản có xu hướng tăng. Năm 2018, sản lượng khai thác và nuôi trồng thủy sản toàn cầu (không bao gồm thực vật thủy sinh) đạt kỷ lục gần 179 triệu tấn; trong đó khai thác 96,4 triệu tấn, chiếm 54% trong tổng sản lượng, nuôi trồng đạt 82,1 triệu tấn, chiếm 46%. Trong thập kỷ qua, tiêu thụ thủy sản đã tăng đáng kể lên mức trung bình trên 20 kg/người.
Theo số liệu sơ bộ của FAO, thương mại thủy sản đã tăng lên mức kỷ lục 163 tỷ USD (135,9 tỷ EUR) vào năm 2018. Các nước đang phát triển chiếm 54% trong tổng kim ngạch và chiếm 59% trong tổng khối lượng xuất khẩu. Trung Quốc là nước sản xuất, xuất khẩu thủy sản đứng đầu thế giới và đứng thứ ba về nhập khẩu. Na Uy là nước xuất khẩu lớn thứ hai, tiếp theo là Việt Nam, Ấn Độ, Mỹ và Thái Lan.

Nguồn: VITIC/seafoodsource