Trong phiên giao dịch ngày 3/5/2024, giá đậu tương và ngô tại Chicago tăng và chuẩn bị ghi nhận tuần tăng thứ hai liên tiếp do lũ lụt làm gián đoạn hoạt động thu hoạch ở nước xuất khẩu hàng đầu Brazil và dịch bệnh côn trùng ăn lá phá hoại vụ ngô của Argentina.
Giá lúa mì kỳ hạn tăng nhưng có xu hướng giảm hàng tuần do các nhà giao dịch giảm bớt lo ngại rằng thời tiết khô hạn ở Nga và Mỹ sẽ ảnh hưởng đến sản lượng và nguồn cung.
Hợp đồng đậu tương tích cực nhất trên Sàn Thương mại Chicago tăng 0,5% lên mức 12,04-1/2 USD/bushel, trong khi giá ngô tăng 0,7% lên 4,62-3/4 bushel và giá lúa mì tăng thêm 1,2% vào 6,11-1/4/ bushel.
Giá đậu tương chạm mức cao nhất kể từ ngày 26/3 và giá ngô đạt mức cao nhất kể từ ngày 8/1.
Giá đậu tương hướng tới mức tăng 2,3% hàng tuần, với giá ngô tăng 2,8%, trong khi giá lúa mì giảm 1,8% so với mức đóng cửa ngày thứ Sáu tuần trước.
Tuy nhiên, cả ba hợp đồng này đều dao động gần mức thấp nhất trong 4 năm đạt được vào đầu năm nay trong bối cảnh nguồn cung dồi dào và các nhà đầu cơ vẫn đang đặt cược vào mức giá thấp hơn.
Mùa màng bị ảnh hưởng do lũ lụt ở Rio Grande do Sul, bang trồng đậu tương lớn thứ hai và ngô lớn thứ sáu của Brazil, nơi vụ thu hoạch đang ở giai đoạn cuối.
Nhà phân tích Vitor Pistoia của Rabobank cho biết, cây trồng bị ngập dưới chân nước. Chúng tôi không biết mức độ thiệt hại vì trời vẫn ẩm ướt và dự báo sẽ có thêm mưa.
Trong khi đó, thời tiết nóng và khô ở miền trung Brazil đang gây thiệt hại cho ngô sắp thu hoạch và đang ở giai đoạn phát triển quan trọng, Pistoia cho biết.
Xa hơn về phía nam, côn trùng cắt lá và thời tiết bất lợi đã khiến sàn giao dịch ngũ cốc ở Buenos Aires cắt giảm ước tính sản lượng ngô niên vụ 2023/24 của Argentina từ 3 triệu tấn xuống còn 46,5 tấn.
Tuy nhiên, dự báo mưa ở Mỹ và Canada đang cải thiện triển vọng năng suất ở những nước này, bù đắp cho tin xấu từ Nam Mỹ, đồng thời dự đoán giá sẽ biến động trong những tuần tới.
Cũng gây áp lực lên đậu tương là giá dầu đậu tương và dầu thô giảm mạnh trong tuần này.
Đồng USD Mỹ suy yếu, hỗ trợ hợp đồng tương lai CBOT bằng cách làm cho hàng nông sản của Mỹ rẻ hơn đối với người mua bằng các loại tiền tệ khác.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters