Giá đậu tương kỳ hạn tháng 1/2021 trên sàn Chicago giảm 4,5% trong phiên cuối tuần, sau khi đóng cửa ổn định hơn trong năm tuần qua.Trước đó, thị trường đậu tương đã giảm 1,2% xuống mức 13,52-1/4 USD/bushel.
Giá ngô kỳ hạn tháng 3/2021 trên sàn Chicago giảm 2,5%, mức giảm đầu tiên trong bảy tuần.
Giá lúa mì kỳ hạn tháng 3/2021 trên sàn Chicago giảm 3,4% sau khi kết thúc tuần trước với một lưu ý tích cực.

Việc trồng đậu tương và ngô của Argentina đã tăng nhanh trong tuần trước, các cơn mưa ở Nam Mỹ đã cải thiện một chút về chất lượng mùa vụ đậu tương ở đây, tuy nhiên dự báo trong 10 ngày tới cho thấy lượng mưa sẽ thấp hơn trung bình ở các khu vực gieo trồng. Kết hợp với gián đoạn nguồn cung đến cảng do tài xế xe tải đình công ở Argentina, có thể giúp cho giá nhóm sản phẩm đậu tương khó giảm sâu hơn nữa ở thời điểm hiện tại.

Thị trường vẫn đang chờ đợi thông tin về hạn ngạch xuất khẩu ngô mà Bộ Kinh tế Ukraine dự kiến sẽ công bố vào thứ Hai tuần tới (25/01), cản trở đáng kể lực bán ở thời điểm hiện tại. Bên cạnh đấy, việc chính quyền tổng thống Joe Biden sẽ tăng cường sử dụng nhiên liệu sinh học khi quay lại tham gia Hiệp định Paris, sẽ giúp cải thiện rất lớn cho nhu cầu ngô trong thời gian tới. Khi mà nguồn cung chưa chắc chắn và các vấn đề đình công chưa được giải quyết ở Argentina, giá ngô sẽ khó giảm mạnh.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, thiệt hại trên thị trường đậu tương được hạn chế bởi doanh số bán hàng của các doanh nghiệp tư nhân sang Trung Quốc đạt 136.000 tấn và 163.290 tấn sang Mexico, cả hai đều được giao trong niên vụ 2020/21
USDA báo cáo doanh số bán riêng 336.500 tấn ngô của Mỹ đến các điểm đến không xác định để vận chuyển trong niên vụ 2020/21.
Giá xuất khẩu lúa mì xay xát của Ukraine đã vượt 300 USD/tấn và được hỗ trợ bởi xu hướng tăng mạnh ở Nga.
Nga cho biết giá lúa mì xuất khẩu của nước này tăng mạnh trong tuần trước do mức thuế xuất khẩu mới được áp dụng vào đầu tuần.

Nguồn: VITIC/Reuters