Vào lúc 9h25 ngày 27/3/2020 (giờ Việt Nam), giá đậu tương tại Mỹ tăng do lo ngại đại dịch virus corona sẽ khiến nguồn cung toàn cầu thiếu hụt, đẩy giá đậu tương có tuần tăng mạnh nhất trong gần 6 tháng.
Giá đậu tương kỳ hạn tháng 5/2020 trên sàn Chicago tăng 0,5% lên 8,84-1/2 USD/bushel. Tính chung cả tuần, giá đậu tương tăng 2,5% - tuần tăng mạnh nhất kể từ ngày 4/10/2019.
Giá ngô kỳ hạn tháng 5/2020 trên sàn Chicago tăng gần 1% trong tuần, sau khi giảm 6% trong tuần trước đó.
Giá lúa mì kỳ hạn tháng 5/2020 trên sàn Chicago tăng ít nhất 5% trong tuần, sau khi tăng 5% trong tuần trước đó.
Giá lúa mì được hậu thuẫn bởi người tiêu dùng thúc đẩy hoạt động mua các mặt hàng thiết yếu như bột mì cũng như hoạt động mua đầu cơ trên thị trường kỳ hạn.
Bộ Nông nghiệp Nga dự kiến, giá ngũ cốc thị trường nội địa sẽ duy trì ổn định và nguồn cung nội địa không có bất kỳ sự suy giảm nào.
Bộ Nông nghiệp Mỹ báo cáo, doanh số xuất khẩu ngô vụ cũ của Mỹ trong tuần tính đến ngày 19/3/2020 đạt 1,8 triệu tấn.
Giá đậu tương trên sàn Đại Liên Trung Quốc tăng hơn 3% lên 4.739 CNY/tấn, cao nhất kể từ tháng 5/2018, khi các lô hàng nhập khẩu bị chậm lại.
Các nhà chế biến đậu tương Trung Quốc lo ngại virus corona lây lan tại các thị trường xuất khẩu chủ yếu có thể dẫn đến thiếu hụt nguồn cung, khi một số nhà máy tại nước mua lớn nhất thế giới đã quay trở lại hoạt động.
Các nước sản xuất hàng đầu Brazil và Argentina cảnh báo sự chậm trễ có thể xảy ra tại các cảng do vấn đề vận chuyển và các hạn chế khác nhằm ngăn chặn virus. Động thái này có thể trì hoãn việc xuất khẩu của Brazil do mưa vào cuối tháng 2/2020 khiến tồn trữ của Trung Quốc giảm xuống mức thấp kỷ lục.
Đồng USD có tuần giảm mạnh nhất trong hơn 1 thập kỷ trong ngày 27/3/2020, khi 1 loạt các biện pháp kích thích trên thế giới bao gồm gói kích thích của Mỹ có trị giá 2,2 nghìn tỉ USD, làm dịu bớt mối lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu.
Giá dầu tăng trong ngày 27/3/2020 sau khi các nhà lãnh đạo trên thế giới hứa bơm một lượng lớn tiền để hạn chế sự sụp đổ kinh tế do đại dịch, mặc dù lo ngại dịch bệnh bùng phát sẽ khiến nhu cầu dầu suy giảm.
Chỉ số Dow Jones có chuỗi 3 phiên tăng mạnh nhát trong 9 thập kỷ, khi số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần của Mỹ đạt mức cao kỷ lục và các nhà đầu tư tập trung vào gói kích thích khổng lồ.

Nguồn: VITIC/Reuters