Quyết định dỡ bỏ hạn chế nhập khẩu thịt gia cầm của Mỹ đã được Bắc Kinh công bố trong các cuộc đàm phán thương mại gần đây giữa hai nước. Đồng thời, động thái này cũng được hiểu là nhằm tăng nguồn cung thịt cho quốc gia mà người tiêu dùng thích sử dụng thịt lợn nhưng giá loại thịt này lại tăng rất mạnh vì dịch tả lợn Châu Phi đã khiến hàng triệu con lợn bị chết/tiêu hủy trong vòng một năm vừa qua.
Theo đại diện thương mại Mỹ, động thái này sẽ dẫn tới việc Mỹ có thể xuất khẩu hơn 1 tỷ USD thịt gia cầm mỗi năm sang Trung Quốc.
Trung Quốc đã cấm nhập toàn bộ thịt gia cầm và trứng của Mỹ kể từ tháng 1/2015, sau khi dịch cúm gia cầm bùng phát trở lại tại quốc gia này sau nhiều năm qua. Các biện pháp hạn chế khiến giá trị hàng gia cầm nhập khẩu từ Mỹ vào Trung Quốc giảm 80% từ mức 390 triệu USD năm 2014 xuống 74 triệu USD năm 2015.
Các quan chức hai nước hôm 7/11 cho biết Trung Quốc và Mỹ đã nhất trí dỡ bỏ thuế đối với hàng hóa của nhau trong thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 nếu thỏa thuận này được hoàn tất. Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu với phóng viên rằng ông muốn ký thỏa thuận này tại Mỹ, có thể là ở Iowa.
Nguồn: VITIC/Reuters