Tại Ấn Độ, gạo đồ 5% tấm chào giá 385 – 391 USD/tấn, so với 383 – 390 USD/tấn của tuần trước đó.
Reuters dẫn lời một nhà xuất khẩu gạo ở Kakinada, bang Andhra Pradesh (miền nam Ấn Độ) cho biết, khách hàng Châu Á mua gạo 5% tấm làm lương thực và gạo 100% tấm làm thức ăn chăn nuôi.
Trong khi đó, Bangladesh vẫn đang nỗ lực bổ sung nguồn cung gạo cho thị trường trong nước thông qua nhập khẩu.
Một lãnh đạo của nước này, ông Mosammat Nazmanara Khanum, cho biết: "Chúng tôi có thể mua thêm gạo của Án Độ qua hình thức Chính phủ mua đấu thầu và tư nhân cũng được phép nhập khẩu gạo”.
Tại Thái Lan, gạo 5% tấm giá chào bán ở mức 520 – 526 USD/tấn, không thay đổi nhiều so với 520 – 525 USD/tấn trước đó một tuần.
Các thương nhân nước này cho biết, tỷ giá hối đoái là yếu tố chính
Các thương nhân cho biết tỷ giá hối đoái vẫn là yếu tố chính khiến giá gạo Thái Lan tăng cao so với các đối thủ cạnh tranh như Ấn Độ và Việt Nam, đồng thời làm giảm nhu cầu từ khách hàng ở nước ngoài, giữa bối cảnh nguồn cung trong nước ổn định.
Tại Việt Nam, gạo 5% tấm hiện có giá vững ở 500 – 505 USD/tấn.
“Giá vẫn ở mức cao, và chúng tôi hy vọng giá sẽ giảm khi vào vụ thu hoạch rộ”, Reuters dẫn lời một thương gia ở TP Hồ Chí Minh cho biết.
Các nhà xuất khẩu đang mua lúa gạo nguyên liệu đều đều từ người trồng lúa, trong khi chờ đợi thu hoạch lúa Đông Xuân lúc cao điểm.
Các thương nhân cho biết, giá lúa (hàng chưa giao) tại DDBSCL tuần qua dao động từ 6,8 triệu đồng (294,88 USD) đến 7,2 triệu đồng (312,23 USD)/tấn, không thay đổi so với tuần trước, và Philippines sẽ tiếp tục là thị trường xuất khẩu gạo trọng điểm của Việt Nam trong năm nay.

 

Nguồn: VITIC / Reuters, Thairiceexporters