Khi giá của các nước xuất khẩu lúa mì lớn tăng, xuất khẩu lúa mì của Ấn Độ đang quay trở lại thị trường toàn cầu sau vài năm vắng bóng. Nguồn cung dồi dào của Ấn Độ đang sẵn sàng tiếp cận các thị trường khác trong bối cảnh nguồn cung được thắt chặt ở nhiều nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới.

Xuất khẩu và dự trữ lúa mì ở Ấn Độ- Nguồn USDA

Các chương trình hỗ trợ sản xuất lúa mì và phát triển nguồn dự trữ do chính phủ nắm giữ của Ấn Độ được mở rộng định kỳ. Ngoài việc hỗ trợ sản xuất, Ấn Độ cũng trợ cấp cho tiêu dùng nội địa, cung cấp cho phần lớn dân số của mình khẩu phần ngũ cốc được chiết khấu cao. Năm 2021, tiêu thụ lúa mì đã tăng mạnh với việc phân bổ thêm lúa mì thông qua các chương trình nhằm giải quyết các thách thức kinh tế do đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, ngay cả với mức tiêu thụ kỷ lục, dự trữ vẫn ở mức kỷ lục, chủ yếu được giữ trong kho dự trữ ngũ cốc của chính phủ.

Vài năm trước, khi nguồn dự trữ ở Ấn Độ đạt mức cao, giá xuất khẩu tương đối cao của Nga đã mở ra cơ hội cho Ấn Độ cung cấp không chỉ cho thị trường châu Á mà còn cả Trung Đông. Tuy nhiên, kể từ năm 2016/17, giá hỗ trợ trong nước cao đã phản ánh giá xuất khẩu cao, hạn chế xuất khẩu của Ấn Độ sang các nước láng giềng.
Giá lúa mì xuất khẩu tại Ấn Độ. Nguồn USDA
Trong những tháng gần đây, giá xuất khẩu của Ấn Độ đã giảm xuống trong khi giá của các nhà cung cấp chính tăng. Việc Nga công bố cả hạn ngạch xuất khẩu ngũ cốc và thuế xuất khẩu lúa mì 50 euro/tấn tạo cơ hội cho Ấn Độ giành được thị phần lớn hơn ở Bangladesh và mở rộng sang các thị trường khác. Tuy nhiên, quy mô xuất khẩu từ Ấn Độ có thể không bằng vài năm trước, vì một loại cây trồng lớn hơn của Úc sẽ tạo ra sự cạnh tranh gay gắt tại các thị trường Đông Nam Á.

Nguồn: VITIC/Reuters