Sàn giao dịch ngũ cốc Buenos Aires ngày 11/3 đã cho biết, Argentina dự kiến sẽ thu hoạch 44 triệu tấn đậu tương và 45 triệu tấn ngô trong mùa này, thấp hơn mức dự báo trước đó là 46 triệu tấn cho mỗi vụ, do điều kiện khô hạn.
Vành đai trang trại Pampas của nước này đã phải hứng chịu thời tiết khô hạn bất thường kể từ giữa năm 2020. Một đợt nắng nóng gần đây kết hợp với lượng mưa thấp đã làm trầm trọng thêm tình hình.
"Những cánh đồng trồng đậu tương sớm đang đến kỳ thu hoạch với sản lượng dự kiến thấp hơn mức trung bình lịch sử. Đậu tương trồng muộn đang bị mất diện tích do sâu bệnh tấn công và nguồn nước bị dự trữ cạn kiệt", sàn giao dịch cho biết trong báo cáo vụ mùa hàng tuần.
"Đồng thời, tình trạng xấu đi của cây ngô đã làm giảm kỳ vọng về năng suất"
Trong một báo cáo thời tiết, sàn giao dịch cho biết, trung tâm Pampas sẽ tiếp tục có nhiệt độ cao và lượng mưa chỉ lác đác trong những ngày tới.
Mặc dù những trận mưa rào đầu năm đã giúp giảm bớt một phần cho một số khu vực khô hạn nhất, lượng mưa không đều trong tháng 2 và tháng 3 đã buộc sàn giao dịch Rosario phải cắt giảm mạnh ước tính thu hoạch đậu tương 2020/2021 xuống còn 45 triệu tấn.
Pablo Adreani, nhà tư vấn nông nghiệp tại Buenos Aires, cho biết: “Tình hình khí hậu rất bi đát và rất tiêu cực đối với đậu tương trồng muộn. Nhiều vụ đậu tương đã mất trắng vì thời tiết không có mưa”.
Adreani cho biết thêm: “Đối với ngô trồng muộn, tình hình tốt hơn một chút vì ngô có thời kỳ ra hoa và sinh dưỡng muộn hơn nên có nhiều thời gian nhận nước hơn so với đậu tương”.
Argentina là nước xuất khẩu dầu đậu tương và bột đậu tương chế biến lớn nhất thế giới, và là nước xuất khẩu ngô lớn thứ ba.
Vụ thu hoạch năm 2020/2021 của đậu tương và ngô, hai loại cây trồng chính của đất nước, sẽ bắt đầu trong những tuần tới.

Nguồn: VITIC/Reuters