Chính phủ Brazil sẽ đưa ra các biện pháp để thúc đẩy sản xuất ngô mùa tới, ngô sẽ được trồng vào cuối năm 2021 tại các vùng trồng trọt trọng điểm, nỗ lực mới nhất của họ để tăng nguồn cung trong nước.
Silvio Farnese, giám đốc thương mại và cung ứng của Bộ, cho biết, các biện pháp vẫn chưa được hoàn thiện nhưng có thể sẽ được công bố vào tháng 5/2021. Chúng có thể bao gồm thêm tín dụng, bảo hiểm cây trồng và các cơ chế hỗ trợ thương mại cho nông dân trồng ngô để nâng cao sản lượng.
"Brazil dự kiến sẽ tăng sản lượng ngô và đậu tương lên mức kỷ lục trong năm nay", Farnese cho biết. "Nhưng sự tăng trưởng đó sẽ không kéo theo sự sụt giảm giá dự kiến." 
Tổng sản lượng ngô của Brazil sẽ đạt khoảng 103 triệu tấn trong mùa này. Ngô mùa hè, vụ đầu tiên trong năm được trồng đồng thời với đậu tương, từng chiếm phần lớn sản lượng của cả nước, nhưng hiện chiếm khoảng 22%.
Các biện pháp này là một phản ứng trước nhu cầu thực phẩm mạnh mẽ trên toàn cầu và sự yếu kém về tiền tệ của Brazil, điều này tiếp tục thúc đẩy triển vọng xuất khẩu ngũ cốc của nước này trong khi làm giảm nguồn cung cấp nguyên liệu cơ bản và thức ăn chăn nuôi trong nước.
Năm 2020, chính phủ đã tạm thời loại bỏ thuế nhập khẩu ngô, gạo và đậu tương từ các nhà cung cấp bên ngoài khối thương mại Nam Mỹ Mercosur để tăng nguồn cung nội bộ. Tuy nhiên, điều đó không ngăn cản giá hạt có dầu và ngũ cốc bán lẻ tăng kỷ lục 60% vào năm 2020.
Farnese cho biết Brazil - nước xuất khẩu ngô lớn thứ hai thế giới - sẽ không gia hạn mức miễn thuế nhập khẩu ngô sắp hết hạn vào ngày 31/3. Việc xây dựng dự trữ ngũ cốc, như đã được thực hiện trước đây để điều chỉnh giá cả trong thời kỳ giữa vụ thu hoạch, cũng không phải là một lựa chọn.

Nguồn: VITIC/Reuters